Nông dân Chư păh phát huy nguồn vốn vay sản xuất.

Cập nhật 26/6/2014, 14:06:19

Những năm qua Hội nông dân huyện Chư Păh đã ký kết thỏa thuận với các ngân hàng trên địa bàn, tạo điều kiện để nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Nguồn vốn vay đã được nông dân sử dụng đúng mục đích và đem lại hiệu quả cao.

Đây là vườn cà phê đã cho thu hoạch của gia đình anh Rơ Chăm Cheo ở làng Bàng-xã Ia Nhin-huyện Chư păh. Có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ vào nguồn vốn vay từ hội nông dân huyện và công sức lao động của gia đình anh trong thời gian qua. Năm 2007 anh Cheo là 1 trong những hộ nghèo được Hội nông dân huyện xét cho vay vốn để sản xuất, anh đã mua bò nuôi và làm ruộng lúa nước, năm 2010 anh được vay thêm tiền để trồng cà phê và bời lời. Hiện nay gia đình anh đã làm được 2 ha cà phê, 7 sào bời lời và 5 sào lúa nước… Nhờ thu nhập kinh tế cao nên năm 2011 gia đình anh Cheo đã thoát nghèo và có của ăn của để.

 

Tâm sự với chúng tôi  anh Rơ Chăm Cheo vui vẻ kể: Mình được hội nông dân xét duyệt hộ nghèo và được ngân hàng cho vay vốn. Lúc đầu mình vay 3 triệu rồi 10 triệu và  đợt sau này là 15 triệu. Mới đầu nuôi bò bây giờ đã có 7 con bò rồi; mình làm cà phê và trồng bời lời bây giờ thu hoạch 1 năm cũng được trên 100 triệu đồng…mình hết khổ rồi mua sắm được ti vi làm được nhà ở…

 

Ông Hoàng Việt Thắng- chủ tịch hội nông dân xã Ia Nhin- Chư Păh khẳng định: Hội nông dân xã rà soát các hộ nông dân và đề xuất lên huyện để đưa danh sách qua ngân hàng cho vay. Đến nay toàn xã đã vay với số tiền trên 19 tỷ đồng; các hộ đều sử dụng nguồn vốn có hiệu quả đêm lại thu nhập kinh  tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo…

 

Cùng với các hộ nông dân khác trên địa bàn, thông qua Hội nông dân huyện, anh Nguyễn Minh Triều ở xã Ia Kha đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư mô hình nuôi dê bách thảo. Mô hình nuôi dê của anh đã đem lại hiêu quả cao. Cùng với nguồn thu từ nuôi dê, cà phê và hồ tiêu hằng năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng.

Anh Triều tâm sự: Được vay vốn, gia đình làm tiêu cà phê, nuôi dê bách thảo  được 30 con, hàng năm dê đẻ cũng được vài chục con, mỗi con lớn bán được 5-7 triệu đồng. Thu nhập của gia đình hàng năm cũng khá, tích lũy được tiền để mở rộng sản xuất nhiều hơn…

 

Thực hiện nghị định 41 của chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, Hội nông dân huyện đã ký kết thỏa thuận với ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Chư Păh, từ năm 2010 đến nay cho gần 2.000 lượt hộ nông dân vay vốn sản xuất với tổng dư nợ trên 55 tỷ đồng. Hàng năm, các cấp hội thường xuyên tiến hành kiểm tra thực tế hiệu quả sử dụng vốn của từng hội viên, qua đó, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đều được Hội giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, các hội viên đều rất yên tâm khi tham gia vào các dự án, từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.

“Chúng tôi đã thông qua nhiều nguồn vốn để cho hội viên nông dân vay. Hội Nông dân huyện đã tiến hành khảo sát địa bàn, đối tượng để đầu tư vốn đúng mục đích, cũng như khai thác tiềm năng của từng mô hình. Hầu hết các hộ vay đều phát huy hiệu quả đem lại thu nhập kinh tế cao…”. Ông Nguyễn Duy Nam- phó chủ tịch Hội nông dân huyện Chư Păh khẳng định.

 

Nhờ có nguồn vốn vay và đầu tư đúng mục đích trong sản xuất và chăn nuôi, nhiều hộ nông dân đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Chính sách hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất ở huyện Chư Păh nói riêng và cả tỉnh nói chung đã góp phần xóa đói giảm nghèo và thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn./.

 

Ngọc Ánh-Minh Trí


Lượt xem: 41

Trả lời