Nhân lên tình yêu với Toán học

Cập nhật 02/12/2022, 07:12:05

Với không ít em học sinh, Toán học là những phép tính, những dãy số hết sức khô khan, phức tạp nên chẳng có gì thú vị khi tiếp xúc với môn học này. Thế nhưng, suy nghĩ đó phần nào sẽ được thay đổi nếu như các em có cơ hội tham gia vào những hoạt động trải nghiệm hấp dẫn với Chủ đề “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” – một trong 2 hoạt động chính của Ngày hội Toán học mở lần đầu tiên tại Gia Lai vừa diễn ra cách đây ít ngày tại Trường Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương Gia Lai.

Thử thách mê cung…; chặng đường thử thách Toán học…hay Bệ phóng Toán học… là những trải nghiệm mà khi bước vào đây, các em học sinh như được lạc vào thế giới diệu kỳ của những con số tại Ngày hội Toán học mở Gia Lai năm 2022. Được bố trí bài bản, khoa học, các gian hàng đã khơi gợi trí tò mò, óc sáng tạo, để các em thấy rằng Toán học có nhiều điều lý thú chờ đợi mỗi học sinh khám phá.

Em Nguyễn Mỹ Cung, Lớp 11A10, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em tham gia một hoạt động lớn và thú vị như thế này và đây cũng là cơ hội để chúng em học hỏi thêm kiến thức. Hồi trước thì em thấy môn Toán rất là đáng sợ, nhưng khi tiếp xúc với Chương trình này thì em thấy Toán nó rất là thực tế nên là nó giúp tư duy của em được mở mang hơn nên em thấy cũng có đôi chút thay đổi về tư duy của em”.

Anh Phan Anh Dũng, Phụ huynh học sinh, Phường Diên Hồng, thành phố Pleiku cho biết: “Từ những thông tin trên Website của trường cũng như Fan Page của trường, thì mình là một phụ huynh có con học ở trường Nguyễn Du thì cũng rất là tò mò đưa cháu lên đây để cháu tiếp xúc với Ngày hội Toán học mở ở đây để cháu có thêm những trải nghiệm những trò chơi thực tế mà mình nghĩ nó sẽ không có trong Chương trình học. Từ đó cũng muốn cháu có những cái nhìn cụ thể hơn về Toán học để cháu có niềm đam mê, động lực học Toán tốt hơn”.

Với 8 hoạt động trải nghiệm đầy lôi cuốn và kích thích trí tò mò, khả năng khám phá của học sinh, Ngày hội Toán học mở lần đầu tiên tại Gia Lai đã thu hút khá đông sự tham gia trải nghiệm của học sinh, các thầy cô giáo và những người yêu Toán. Với chủ đề “Toán học kết nối”, Ngày hội mang tinh thần không chỉ có toán học thuần túy mà còn là kiến thức toán học trong các ứng dụng của ngành khoa học khác, lĩnh vực khác của cuộc sống.

 Em Nguyễn Duy Phước, Lớp 11B8, Trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku cũng nói: “Tham gia Chương trình thì em thấy một số trò chơi rất là thú vị và có những cái có thể vượt qua và có những cái em không thể vượt qua dù suy nghĩ rất lâu. Và em thấy hoạt động này rất là bổ ích nó giúp cho em tăng khả năng tư duy về môn Toán học và có cái nhìn sâu hơn về những con số”.

Trong lần đầu tiên được tổ chức tại Gia Lai, Trường Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương Gia Lai là đơn vị được Viện nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai lựa chọn là nơi diễn ra sự kiện hết sức ý nghĩa trong hoạt động chuyên môn về Toán học này. Đây cũng là một điểm mới đáng chú ý, khi trong những lần tổ chức trước thì Ngày hội Toán học mở thường diễn ra trong khuôn viên các trường Đại học hoặc trường chuyên.

Thầy giáo Đàm Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương Gia La cho biết: “Toán học điều quan trọng nhất là phát triển tư duy và có tính ứng dụng thực tiễn cao. Đây cũng là mục tiêu quan trọng nhất để nhà trường đăng cai tổ chức. Bởi vì tôn chỉ của Viện Toán cao cấp thì ngoài việc đào tạo nhân tài thì còn muốn đưa môn Toán đến tất cả mọi người, giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của môn Toán. Và đặc biệt cái khiến cho các em thú vị hơn là hoạt động Toán này sẽ được thực hiện thông qua các hoạt động trải nghiệm sẽ giúp cho các em yêu thích môn Toán hơn. Vì vậy mà nhà trường đã đăng cai tổ chức hoạt động này”.

P.GS – TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán, Bộ GD & ĐT cho biết: “Trong một số hoạt động Toán học ở dịp hè dành cho học sinh, sinh viên và giáo viên chúng tôi đã tổ chức trong thời gian qua thì có Trường THPT chuyên Hùng Vương, trường APC tham dự rất là nhiệt tình và qua trao đổi với các thầy cô thì chúng tôi thấy rằng ở tỉnh Gia Lai mọi người rất là quan tâm đến Toán học. Vì thế, đối với Viện nghiên cứu về Toán thì ở đâu có sự quan tâm đến Toán học thì chúng tôi cũng sẽ tìm đến. Đó là lí do vì sao chúng tôi tìm đến Gia Lai và tổ chức Ngày hội Toán học mở ngày hôm nay”.

Là nơi để gợi mở về những cách thức tiếp cận Toán học một cách tự nhiên và gần gũi nhất dành cho người yêu Toán ở nhiều lứa tuổi, cho nên dù đã khép lại nhưng Ngày hội Toán học mở Gia Lai 2022 sẽ là động lực tiếp lửa đam mê cho người yêu Toán, cũng như nhân lên tình yêu với bộ môn này trong các em học sinh ở Gia Lai./.

Hòa Giang – Quốc Linh – Thanh Sáng – Minh Trung


Lượt xem: 7

Trả lời