Nghĩa Trang liệt sỹ Đức Cơ- công trình ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Cập nhật 26/7/2014, 10:07:12

 Nghĩa trang liệt sỹ Đức Cơ là nơi yên nghĩ của các anh hùng liệt sỹ đã cống hiến xương máu của mình đem lại sự độc lập tự do cho dân tộc. Tôn tạo nâng cấp và bảo vệ chăm sóc nghĩa trang là hoạt động thể hiện lòng tri ân công lao của các anh hùng liệt sỹ, là đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa tốt đẹp của dân tộc ta.

Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ nằm ở khu vực biên giới tiếp giáp với CamPuChia, đã được xây dựng từ năm 1993 với quy mô 500 mộ. Năm 2000, Chính phủ Việt Nam và CamPuChia ký Hiệp định về tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện Việt Nam về với Tổ quốc. Từ đó, Bộ Lao động TBXH đã quyết định đầu tư nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ, mở rộng gấp 3 lần, với quy mô 2.280 mộ. Đặc biệt năm 2011 VietinBank tài trợ 50 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp và mở rộng nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ với số tiền 50 tỷ đồng do VietinBank hỗ trợ bao gồm các hạng mục: Đài tưởng niệm, đền tưởng niệm, nhà bia liệt sĩ, tháp chuông, quả chuông đồng, ốp đá Ba-dan toàn bộ 3.663 mộ liệt sĩ, mở rộng khuôn viên, trồng cây xanh, thảm cỏ, lối đi, tường rào và một số hạng mục khác…cải tạo, nâng cấp và mở rộng diện tích đảm bảo quy tập khoảng 5.000 mộ liệt sĩ, phục vụ yêu cầu quy tập và an táng hài cốt của các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở Campuchia về nước, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, chính quyền địa phương và các thân nhân liệt sĩ khi đến thăm viếng. Huyện Đức Cơ đã hợp đồng 2 quản trang thường xuyên túc trực để bảo quản và chăm sóc nghĩa trang, để nơi an nghỉ của các anh luôn được khang trang, sạch đẹp. ông Lương Thế Tài- Quản trang nghĩa trang liệt sỹ Đức Cơ nói:   “ Tôi làm quản trang ở đây đã hơn 10 năm, Nghĩa trang đây rất rộng diện tích 4,2 ha. Từ khí nâng cấp năm 2011 thì có thêm 1 người nữa. Chúng tôi hằng ngày quét dọn, chăm sóc các phần mộ; tưới nước tỉa cành cây cảnh để được xanh đẹp; chuẩn bị đầy đủ hương đèn và phụ vụ các thân nhân khi họ đến thăm viếng”.

 

      Nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ là nơi thường xuyên đón, tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về nước. Từ mùa khô 2001-2002 đến nay đã có  14 đợt đón và an táng 1.625 phần mộ hài cốt liệt sĩ. Huyện Đức Cơ thường xuyên tổ chức các hoạt động thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ. “Chúng tôi thường tổ chức các hoạt động như như thắp hương trong các dịp lễ; chỉ đạo cho đoàn thanh niên thắp nến tri ân; tổ chức các hoạt động chăm sóc thường xuyên. Trong dịp 27/7 này sẽ tổ chức thắp nến và tổ chức lễ dâng hương” ông Siu Thi-phó chủ tịch UBND huyện Đức Cơ nói.

    Nghĩa trang liệt sỹ Đức Cơ- Gia Lai là một công trình đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước, lòng biết ơn của nhân dân đối với những người con trên mọi miền Tổ Quốc đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nghĩa trang đáp ứng tốt cho thân nhân các liệt sỹ và người dân đến thăm viếng, tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, đạo lý cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.

 

 

 

Ngọc Ánh ; Minh Trí


Lượt xem: 532

Trả lời