Krông Pa phát triển điện mặt trời áp mái trong nhân dân

Cập nhật 28/3/2020, 15:03:42

Tận dụng số giờ nắng nóng cao hơn so với các địa phương khác trong tỉnh, hiện nay nhiều hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Krông Pa đã đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái. Đây không chỉ là giải pháp mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp má‌i từ năm 2019 với chi phí 75  triệu đồng cho 5kWp hằng tháng gia đình anh Sang, ở thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa chỉ phải trả khoả‌ng 3 trăm ngàn đồng tiền điện, giảm 2/3 so với trước đây. Ngoài ra, mỗi tháng anh còn được Điện lực trả lại gần 800 ngàn đồng từ nguồn điện dư hòa vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, theo anh Sang, đó chưa phải là lợi ích duy nhất mà điện mặt trời áp mái mang lại cho gia đình.

Anh Nguyễn Ngọc Sang – Thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Mình bắt cái dàn pin này thấy trên mái nhà rất mát, giảm bớt nóng trong nhà. Hồi trước nhà mình dùng điều hòa rất là nhiều, nhưng kể từ khi bắt cái này thì hạn chế hẳn vì ở trên này giống như là một mái che nắng ở sân thượng. Với lại điện do mình tự sản xuất ra nên cũng góp phần bảo vệ môi trường”.

Với công suất nhỏ, tiện dụng, điện mặt trời áp mái không chỉ giúp tiết kiệm chi phí tiền điện cho khách hàng, mà còn góp phần giảm áp lực về đầu tư nguồn điện cũng như hệ thống lưới điện, giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, điện mặt trời áp mái được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích kinh tế với những cơ sở kinh doanh có nhu cầu tiêu thụ điện cao như nhà hàng, khách sạn.

Bà Tống Vũ Hoa – Quản lí Khách sạn Hùng Vương, TT. Phú Túc, Krông Pa đánh giá: “Nếu chi phí lắp đặt thấp như hiện tại thì điện mặt trời sẽ mang lại hiệu quả kinh tế khá cao với khách sạn chúng tôi. Tuy nhiên, vì lắp sớm nên cũng không lời nhiều, nhưng lại góp phần bảo vệ môi trường”.

Theo báo cáo của Điện lực Krông Pa, đến thời điểm hiện tại, điện lực đã kí kết hợp đồng mua điện mặt trời áp mái với 11 khách hàng, với tổng công suất lắp đặt là 1.113kWp. Điều này đã góp phần thúc đẩy việc khai thác có hiệu quả bức xạ mặt trời tại khu vực huyện Krông Pa, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện và mang lại nguồn thu nhập cho người dân.

 Ông Nguyễn Anh Dũng  Giám đốc Điện lực Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Thời gian tới điện lực Krông Pa sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng đầu tư điện mặt trời áp mái được đấu nối vào lưới điện khi đảm bảo các quy định về kĩ thuật và các quy định của ngành”.

Việc đưa vào sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà nối lưới điện giúp tiết kiệm chi phí tiền điện tiêu thụ hàng tháng, giảm hiệu ứng nhà kính; Thông qua đó góp phần lan tỏa đến cộng đồng về ý nghĩa của việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế – xã hội bền vững./.

Quốc Linh, Mạnh Hà


Lượt xem: 90

Trả lời