Khẩn trương hoàn thành điểm tái định cư mới để ổn định đời sống cho tất cả các hộ dân khu Suối Cạn ngay trong năm 2023

Cập nhật 17/2/2023, 17:02:56

38 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Jrai với 144 nhân khẩu sống tại khu Suối Cạn, thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện phải được di dời xong đến nơi tái định cư mới ngay trong năm 2023. Để làm được việc này đòi hỏi phải có sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị nhằm chăm lo, nâng cao đời sống cho các hộ dân sau gần 27 năm sống gần như biệt lập trong điều kiện: Không điện, không trường, không trạm; đặc biệt cuộc sống người dân luôn bị uy hiếp mỗi khi bước vào mùa mưa lũ. Đây là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện vào sáng nay (ngày 17.2). Đồng chủ trì buổi làm việc có đồng chí Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Phú Thiện có những điều kiện thuận lợi rất lớn như: địa hình bằng phẳng, diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, có công trình Thủy lợi Ayun Hạ, nhiều tiềm năng phát triển du lịch… và có đến 8/10 xã, thị trấn nằm dọc Quốc lộ 25…Do đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện cần nghiên cứu, có sự đột phá để khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh; từ đó tạo ra sức bật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo. Song song với đó, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện cần tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia: giảm nghèo, nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi để đảm bảo người dân được hưởng lợi một cách thiết thực nhất các chủ trương của Đảng, Nhà nước triển khai. Tiếp tục tập trung phát triển nông nghiệp mang lại năng suất, hiệu quả, giá trị cao và quan tâm đến công tác trồng rừng, công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; chú trọng đến công tác giáo dục đào tạo, đặc biệt là việc huy động trẻ đến trường cũng như duy trì sĩ số học sinh; chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân; tiếp tục chủ động trong triển khai các hoạt động văn hóa kết hợp với du lịch… Về lộ trình huyện Phú Thiện phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị địa phương tuyệt đối không chạy theo thành tích, thực hiện đảm bảo từng tiêu chí được giao. Đồng chí chỉ đạo: “Tiếp tục xây dựng làng mới, khu dân cư văn hóa để tiến tới xây dựng xã, rồi thị trấn văn hóa, rồi nông thôn mới, đô thị mới. Và các đồng chí xác định đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025, đây là các đồng chí xác định thì tôi đề nghị các đồng chí là phải xây dựng huyện nông thôn mới thực chất và giá trị nông thôn mới này phải đảm bảo để người dân được hưởng thụ thực sự, chúng ta đừng chạy theo thành tích”.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị địa phương chú trọng, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch. Cùng với đó, tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên; quan tâm đến công tác phát triển đảng viên ở thôn, làng và xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất vì sự phát triển của địa phương.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương bắt tay, ưu tiên thực hiện những nhiệm vụ cấp bách. Riêng đối với việc di dời 38 hộ dân tại khu vực Suối Cạn, thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol đến nơi tái định cư mới để ổn định đời sống cho nhân dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cần bắt tay vào thực hiện để hoàn thành ngay trong năm 2023 này: Tôi đề nghị các đồng chí là hiện ta nguồn kinh phí là 10 tỷ, cho nên chúng ta đừng mơ là sẽ làm được 1 khu dân cư cho hoành tráng. Bây giờ chúng ta xác định là đang làm 1 điểm tái định cư cho người dân mà nếu ở đó thì gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bản vẽ quy hoạch thì tôi thấy các đồng chí vẽ như thế là cơ bản được rồi, bây giờ điện đã có đến nơi đó rồi, tới khu quy hoạch mới đấy, bây giờ chỉ cần nối dây vào nữa thôi, đặt một trụ vững là kéo điện được vào khu dân cư. Giờ chủ yếu là 3 con đường quy hoạch, 1 con đường chính là con đường đã hiện hữu, 2 con đường nữa là quay mặt nhà các hộ dân hiện tại. Do đó 3 con đường với 38 hộ dân này là không lớn nếu chúng ta làm để quy hoạch thêm cho khu dân cư này mới để chúng ta mở rộng thôn này ra thì các đồng chí làm, cần cân nhắc, tính toán trong điều kiện hiện nay chúng ta có 10 tỷ. Trước mắt trong điều kiện của mình đây, chủ yếu là người dân đi lại bình thường là đi bộ, xe máy hoặc có 1 cái xe công nông thì còn lại 1 phần quỹ đất để quy hoạch cho làm đường sau này mà chúng ta chưa làm hết./Như thế ta mới sử dụng nguồn tiền này phù hợp, hợp lý”.

Trước đó, đến thăm 38 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Jrai thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo với 144 nhân khẩu đang sinh sống tại khu Suối Cạn, của thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các hộ dân. Qua trao đổi, đồng chí Hồ Văn Niên nhận thấy mong mỏi của bà con là sớm được chuyển đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống là hết sức chính đáng, do đó không vì bất kỳ lý do gì mà các cấp ngành huyện Phú Thiện chậm trễ trong việc triển khai dự án đầu tư khu tái định cư mới:“Không nên để mãi bà con như thế này, bởi vì vị trí của mình ở đây đến trung tâm huyện, trung tâm xã thì không có xa, gần, để bà con thế này là không được.Mong muốn của họ là mong muốn di chuyển, ở một vị trí thuận lợi. Ra vị trí thuận lợi thì bà con có đất để làm nhà, rồi là bố trí được đất sản xuất thì tốt, còn nếu không thì người ta có thể tìm những công việc khác để đi làm. Cái này bà con cũng phải ủng hộ/với phương án của chính quyền”, đồng chí nhấn mạnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên và Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung đã tặng quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại khu Suối Cạn, thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện.

Trước đó, trên cơ sở đề xuất của lãnh đạo huyện Phú Thiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên, Phó Bí thư Tỉnh ủy Rah Lan Chung và Đoàn công tác đã đi khảo sát một số dự án thời gian tới dự kiến sẽ triển khai trên địa bàn huyện Phú Thiện gồm: Kè chống sạt lở và đập điều hòa sông Ia Sol, giai đoạn 2; dự án đường nối Quốc lộ 25 đi Tỉnh lộ 662B và Tỉnh lộ 666 đến huyện Mang Yang; dự án đầu tư khu tái định cư Suối Cạn (thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol).

 Đoàn Bình –  Thanh Sáng


Lượt xem: 9

Trả lời