Kbang với công tác xã hội hóa Giáo dục.

Cập nhật 03/3/2014, 08:03:58

Những năm qua, huyện Kbang đã thực hiện khá tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhờ huy động được nhiều nguồn lực cùng chung tay chăm lo sự nghiệp giáo dục. Cũng chính từ những việc làm cụ thể được triển khai, Kbang đã được các cấp ngành của tỉnh đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh.

Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Nghĩa An, huyện Kbang.

Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân – xã Nghĩa An – huyện Kbang hiện có 18 lớp học với hơn 400 học sinh. Cuối năm 2013 vừa qua, nhà trường đã vui mừng đón nhận danh hiệu trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I…

 

Để đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực rất lớn của tập thể ban giám hiệu, giáo viên…, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của phụ huynh học sinh khi đã tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng nhiều hạng mục công trình như: sân bê tông, nhà để xe, cây xanh bể chứa nước, máy bơm nước và cùng làm đồ dùng dạy học phục vụ công tác giáo dục để nhà trường từng bước đạt các tiêu chí về trường học đạt chuẩn quốc gia mà Bộ GD-ĐT quy định. Theo thầy Trần Ngọc Ánh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: từ năm 2007 đến nay, nhà trường đã vận động được hơn 300 triệu đồng thông qua công tác xã hội hóa giáo dục, chủ yếu là từ phụ huynh học sinh.

Thầy Ánh cho biết thêm: Sau thời gian đạt chuẩn quốc gia cấp độ I rồi thì nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động nhân dân, phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương giúp cho nhà trường làm nhiều việc nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Điển hình như làm đồ dùng dạy học, rồi duy trì sĩ số học sinh, nhất là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời xây dựng các hạng mục còn thiếu như là làm đường nội bộ, nơi để xe cho học sinh, rồi mua thêm các cây cảnh, trang trí lớp học để  tạo sự thu hút cho các em khi lên lớp, làm cho tiêu chí trường xanh, sạch, đẹp…. từ cái đó giúp các em yêu thích học tập hơn, giúp cho chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao…

 

Từ năm học 2013 – 2014, Trường Tiểu học Kim Đồng – Thị trấn Kbang đã thành lập mô hình bán trú, bước đầu tiếp nhận gần 100 học sinh. Để mô hình phát huy hiệu quả, phụ huynh học sinh sau khi họp bàn thống nhất với ban giám hiệu nhà trường đã tự nguyện mua sắm các vận dụng cần thiết trang bị cho dãy nhà bếp và các phòng ngủ của học sinh bán trú với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Hệ thống nước uống tinh khiết Trường tiểu học Kim Đồng.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Cô Trần Thị Tuyết-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng – Thị trấn Kbang – huyện Kbang tâm sự: Qua công tác xã hội hóa giáo dục và cũng qua các buổi họp phụ huynh thì phụ huynh rất quan tâm đến công tác này, do đó đã cùng với nhà trường mở được lớp bán trú, bếp ăn, các đồ dùng cá nhân học sinh…. Các phụ huynh sau khi họp thống nhất đã tiến hành mua sắm các dụng cụ này, sau đó bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng, qua đó góp phần cùng với nhà trường chăm lo tốt hơn nữa không chỉ đến vấn đề học tập mà cả ăn ở của các em khi ở lại trường…..

 

Những năm qua, song song với việc nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn huyện Kbang cũng đã chú trọng, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Bằng nhiều hình thức khác nhau, trung bình mỗi năm, phụ huynh học sinh đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhiều hạng mục công trình phụ trợ cũng như làm đồ dùng phục vụ cho công tác dạy và học tại các trường… Với phương châm “ dân biết, dân bàn, dân giám sát kiểm tra”, sau khi hoàn thành, các hạng mục công trình sẽ được chính ban đại diện phụ huynh học sinh bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng.

Xanh sạch đẹp là một trong những tiêu chí đặt ra cho các trường học ở Kbang.

 

Qua trao đổi Ông Huỳnh Ngọc Cẩm-Cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Kbang cho hay: Hiện nay công tác xã hội hóa giáo dục do các trường thực hiện và ban đại diện phụ huynh học sinh tự triển khai, giám sát công trình, tự thu kinh phí để xây dựng…. sau khi hoàn thành sẽ bàn giao cho các trường đưa vào sử dụng phục vụ cho giáo viên, học sinh. Phòng GD-ĐT có trách nhiệm ghi nhận và nhân rộng ra các trường học trên địa bàn huyện….

 

Với những cách vận dụng linh hoạt cũng như sự đồng thuận, chung tay của các bậc phụ huynh cũng như các cấp ngành, Kbang được xem là điểm sáng trong công tác xã hội hóa giáo dục, qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, đưa sự nghiệp giáo dục của huyện ngày một đi lên…/.

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 101

Trả lời