Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển Kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông lâm nghiệp và công nghiệp chế biến ở tỉnh Gia Lai”

Cập nhật 25/4/2024, 11:04:39

Sáng nay (25/4), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai phối hợp với Sở NN&PTNT Gia Lai tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển Kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông lâm nghiệp và công nghiệp chế biến ở tỉnh Gia Lai”. Hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển bền vững (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế tuần hoàn (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai cùng đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh Gia Lai.

Các tham luận và trao đổi tại Hội thảo tập trung vào những nội dung, đó là: Thực trạng, cơ hội, thách thức và định hướng phát triển kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp; chính sách về phát triển Kinh tế tuần hoàn và những vấn đề đặt ra để phát triển Kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nông – lâm nghiệp và công nghiệp chế biến; phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, du lịch sinh thái và một số giải pháp phát triển Kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp kết hợp du lịch tại tỉnh Gia Lai. Đây là những vấn đề đang đặt ra đối với Gia Lai hiện nay để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và lựa chọn mô hình kinh tế tuần hoàn là yêu cầu tất yếu nhằm khắc phục hạn chế của mô hình tăng trưởng tuyến tính truyền thống, đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Ngày 07/6/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 687/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. Tại Gia Lai, nông – lâm nghiệp là một trong các lĩnh vực được nhiều chuyên gia đề xuất ưu tiên lựa chọn triển khai kinh tế tuần hoàn; đặc biệt đây là lĩnh vực thế mạnh của tỉnh, do đó cần được coi trọng phát triển. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai kinh tế tuần hoàn tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn và cần phải thay đổi nhận thức, điều chỉnh về chiến lược, từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thể chế hóa các chính sách, công cụ pháp lý để hỗ trợ quá trình phát triển. Các ý kiến tham luận tại Hội thảo góp phần làm rõ sự cần thiết của kinh tế tuần hoàn trong nông lâm nghiệp ở tỉnh Gia Lai, các thể chế và chính sách để thúc đẩy triển khai; đặc biệt là đề xuất các mô hình cùng với giải pháp để phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông lâm nghiệp và chế biến nông lâm sản ở Gia Lai. Những ý kiến, đề xuất xác đáng, khả thi tại Hội thảo sẽ được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổng hợp báo cáo tỉnh và các cơ quan liên quan để xem xét và có định hướng triển khai./.

Mỹ Tiến – Thanh Sáng


Lượt xem: 5

Trả lời