Huyện Chư Prông tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH)

Cập nhật 22/7/2022, 15:07:40

Chư Prông hiện là 1 trong những địa phương có nhiều ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình dịch bệnh SXH tăng gấp 4 lần so cùng kỳ năm trước và xuất hiện ở nhiều xã, thị trấn, ngành y tế huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương thực hiện nhiều biện pháp nhằm khống chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan phức tạp.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện ghi nhận 127 ca mắc sốt xuất huyết. Dịch bệnh sốt xuất huyết ngày càng gia tăng từ tháng 5 đến nay và xảy ra tại 40/146 thôn, làng, tổ dân phố ở 15/20 xã, thị trấn nhưng tập trung nhiều nhất ở thị trấn Chư Prông và xã Ia Drang. Điều đáng quan tâm là có nhiều người trong một gia đình và cùng thôn, làng, tổ dân phố mắc SXH.

 Em Hoàng Thị Phượng – Xã Ia Me, huyện Chư Prông nói: “Nhà con có 2 người bị SXH, anh con đầu tiên rồi đến con. Con bị sốt, đau đầu, nổi mề đay”.

 Chị Vũ Ngọc Diễm – Thôn Hợp Hòa, xã Ia Drang, huyện Chư Prông cũng cho biết: “Con em bị sốt cao, sáng em ra đây nhập viện, xét nghiệm thì bác sĩ bảo bị SXH, xóm em bị nhiều, cũng xịt thuốc muỗi nhưng xóm bị nhiều, cứ lây lan hết gia đình này đến gia đình khác cũng đi nhập viện”.

Trước tình hình dịch bệnh SXH diễn biến phức tạp, ngoài việc đẩy mạnh công tác điều tra, giám sát ca bệnh, thu dung, điều trị bệnh nhân SXH, ngành y tế huyện Chư Prông còn tập trung khống chế, xử lý các ổ dịch trên địa bàn. Đến nay đã điều tra vét tơ SXH ở 11/20 xã, thị trấn, tập trung tại các xã trọng điểm về SXH hàng năm và những xã có số ca nhập viện tăng. Theo nhận định của Trung tâm Y tế huyện Chư Prông, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện dự báo có những diễn biễn phức tạp, nhất là trong giai đoạn mùa mưa như hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của vét tơ muỗi truyền bệnh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chư Prông cho biết: “Phong tục tập quán của người dân hay chứa nước trong lốp xe hay các dụng cụ chứa nước, cũng tạo điều kiện cho muỗi phát triển; do đó cũng khó kiểm soát và ở địa phương người dân đi lại nhiều nên cũng có hiện tượng lây từ vùng này sang vùng kia, địa bàn của huyện rộng nên cũng khó kiểm soát. Chúng tôi cũng phối hợp với truyền thông tăng cường các biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân, thu gom các dụng cụ đựng nước thải, nước mưa, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rặm nhằm tránh tình trạng dịch bệnh lây lan”.

Với số ca mắc SXH trên địa bàn huyện đang tăng cao, dự báo năm 2022 là năm bùng phát của dịch bệnh SXH và đỉnh dịch sẽ rơi vào khoảng tháng 8, tháng 9 theo chu kỳ dịch bệnh hàng năm. Để chủ động phòng tránh và ngăn ngừa dịch bệnh SXH lây lan trên diện rộng, huyện Chư Prông đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế và xử lý kịp thời các ổ dịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chủ động phòng, tránh bệnh từ mỗi người dân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư./.

Thiên Thanh, R’Piên, Rơ Lan Viện (Huyện Chư Prông)


Lượt xem: 6

Trả lời