Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2019

Cập nhật 16/1/2019, 09:01:24

Chiều ngày 15/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu một số kết quả nổi bật của ngành y tế đã đạt được trong năm 2018. Trong đó, ngành đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao đó là: Số giường bệnh đạt 26,5/vạn dân, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,7%; ngành cũng đã đạt và vượt 9/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản trong năm. Đối với  công tác khám, chữa bệnh Bộ Y tế thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm quá tải, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Các địa phương cũng đẩy mạnh thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm ngân sách cấp trực tiếp cho các bệnh viện.

Phát biểu và chỉ đạo tại hội nghị  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định ngành y tế đã có những bước chuyển rõ nét trong 3 năm gần đây, đó là công tác quản lý đấu thầu thuốc, chất lượng bệnh viện, bao phủ BHYT. Vì vậy năm 2019, chúng ta tiếp tục củng cố BHYT đạt và vượt chỉ tiêu; thống nhất với BHXH có cơ chế thanh toán BHYT sao cho đảm bảo đúng tinh thần “Y tế phòng là chính”, “Y tế cơ sở là nền tảng”. Bên cạnh đó, hiện nay các cơ sở y tế đang dần hướng đến tự chủ về tài chính, tuy nhiên không vì thế mà các bệnh viện tăng mọi nguồn thu về cho đơn vị, mà phải xác định y tế công cộng là y tế không theo lợi nhuận, khai thác tối đa về cơ sở vật chất, về con người. Từng bước nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân./.

Lệ Xuân,  Minh Trung


Lượt xem: 22

Trả lời