Hỗ trợ phụ nữ sử dụng bếp đun và tiếp nhận nguồn nước an toàn, hợp vệ sinh

Cập nhật 26/12/2022, 16:12:06

“Phân phối miễn phí bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình gốm lọc nước” cho hội viên, phụ nữ thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn là chương trình được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và thương mại INTRACO triển khai thực hiện từ tháng 5 năm nay. Chương trình được triển khai nhằm hỗ trợ, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Đến nay, đã có 30.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng và 8.710 bình lọc nước được cấp phát miễn phí cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện sống của người dân.

Sống ở khu vực nông thôn, phần lớn các gia đình hội viên, nhất là người đồng bào DTTS chủ yếu sử dụng bếp củi.  Quá trình đun nấu không chỉ tốn nhiều củi vì nhiệt lượng tỏa ra xung quanh, lại khói bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề đó đã được giải quyết khi các chị được tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng.

Bếp đun tiết kiệm năng lượng sẽ làm tăng khả năng truyền nhiệt, cải thiện hiệu suất đạt được của bếp đun cải tiến tiết kiệm năng lượng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân. Chị Đinh Thị Kiên, làng Hợp, thị trấn KBang, huyện Kbang cũng nhận thấy nhiều ưu điểm của bếp sau quá trình sử dụng

Chị Đinh Thị Kiên – Làng Hợp, thị trấn KBang, huyện Kbang cho biết: “Trước đây dùng bếp truyền thống, củi rất là nhiều, đun cũng rất là lâu. Từ khi dùng bếp của phụ nữ tặng tiết kiệm củi rất là nhiều, cũng vừa nhanh. Có lúc đi làm mình cầm theo bếp đấy theo đi lên rẫy nấu cũng rất nhanh và tiện lợi, tiết kiệm củi “….

Còn đối với bình gốm lọc nước Ecozen – 25 cũng đã mang lại nhiều lợi ích cho hội viên, phụ nữ. Được biết, bình gốm lọc nước Ecozen – 25 được thiết kế đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật có công suất lọc 2 lít/giờ, tuổi thọ 10 năm, khả năng loại bỏ vi khuẩn cao.

 Đối với tỉnh Gia Lai, hầu hết người dân khi đi lên nương rẫy sẽ uống nước từ sông, suối, ao, hồ không đảm bảo vệ sinh. Nhưng từ khi có bình gốm lọc nước, nhiều chị em đã mang theo khi đi làm, như vậy, không cần phải trải qua đun, nấu, mọi người vẫn có được nguồn nước sạch để sử dụng.

Chị A Man, xã Kon Thụp, Huyện Mang Yang nói: “Cảm ơn Hội phụ nữ đã cho phụ nữ làng mình bình lọc nước, đi làm mang theo bình này thì sẽ có nước sạch uống, đảm bảo vệ sinh”…

Bà Vũ Thị Bích Ngọc – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Gia Lai cho biết: “Chương trình bắt đầu triển khai thực hiện tại Gia Lai từ tháng 5/2022, đã trao tặng miễn phí 38.710 bếp đun và bình lọc nước. Tuy thời gian chưa dài, nhưng đã góp phần thay đổi tích cực đối với cuộc sống của gia đình hội viên, phụ nữ. Với những lợi ích của bếp đun và bình lọc nước đem lại như cải thiện sức khoẻ, tiết kiệm thời gian đun nấu, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, giảm nạn phá rừng,… Qua chương trình nhằm hỗ trợ và góp phần thay đổi nhận thức cho hội viên, phụ nữ trong việc tiết kiệm năng lượng vì cộng đồng và biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp các gia đình hội viên phụ nữ xây dựng nếp sống vệ sinh ngăn nắp, cải thiện điều kiện sống”.

Từ những đánh giá tích cực của hội viên phụ nữ sau một thời gian sử dụng, có thể thấy, việc triển khai tặng bếp tiết kiệm năng lượng và bình gốm lọc nước đã mang đến giải pháp mới giúp các gia đình còn khó khăn vừa tiết kiệm thời gian, chi phí.  Đồng thời phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình một cách hiệu quả hơn; góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”./.

 Linh Chi, Minh Trung, Bá Binh


Lượt xem: 5

Trả lời