Hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào DTTS nghèo

Cập nhật 24/6/2020, 10:06:53

Hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào DTTS nghèo là một trong những mục tiêu góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Xác định điều này, thông qua các chương trình, dự án và nhiều nguồn vốn hỗ trợ khác; trong những năm qua nhiều hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhà ở ổn định, tạo động lực để các hộ từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

7 đứa trẻ nheo nhóc, đứa lớn nhất 17 tuổi và đứa nhỏ nhất chỉ mới 2 tuổi phải tự chăm sóc lẫn nhau vì bố nằm viện điều trị căn bệnh động kinh, còn mẹ cũng đi theo để chăm sóc. Trong căn nhà cũ nát, không có bất kỳ thứ đồ vật gì giá trị, những đứa trẻ này cứ thế lớn lên trong sự thiếu thốn đủ bề.

Và rồi ước mơ về một ngôi nhà xây kiên cố để mỗi khi trời mưa không còn phải lo dột với những đứa trẻ này cũng như người thân của gia đình anh Kpă Rung ở làng Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh đã thành hiện thực với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Công ty Điện lực Gia Lai.

Chị Kpă H’Hip – Làng Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai chia sẻ: “Em cảm thấy rất là vui vì được đón nhận căn nhà tình nghĩa thay mặt anh Kpă Rung là anh trai của em.Gia đình của anh trai em trước giờ thì cũng khổ lắm, cứ đi làm thuê làm mướn rồi làm làm nương rẫy”.

Ông Trần Đình Hà – Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết: “Ở Gia Lai thì năm 2019 chúng tôi đã ủng hộ hỗ trợ được 5 căn nhà và năm nay chúng tôi cũng tiếp tục thực hiện hoạt động này và năm nay thì tiếp tục tặng 5 căn nhà. Phải kết hợp với địa phương, phải chọn và phải đến khảo sát để khi mà những gì chúng ta đầu tư, chúng ta hỗ trợ nó phải thực sự hiệu quả.50 triệu không phải là nhiều so với 1 căn nhà nhưng mà đối với 1 hoàn cảnh thực sự khó khăn thì 50 triệu cũng đã làm được 1 việc là người dân không phải ở dột, người dân không phải lo những lúc mưa bão nữa”.

Triển khai thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2020, tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh đã có 1.494 hộ đồng bào DTTS nghèo được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định số 33 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí hơn 56 tỷ đồng. Trong đó vốn vay từ Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho 1.397 hộ với kinh phí hơn 33,6 tỷ đồng và hỗ trợ từ các doanh nghiệp cho 97 hộ với kinh phí hơn 22,4 tỷ đồng. Chính sách đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS có nhà ở ổn định.

Anh Rơ Lan Vân – Thôn Yits Rông 1, xã Ia Din, huyện Đức Cơ, Gia Lai bày tỏ: “Mình bị mù, cuộc sống khó khăn. Nay mình vui lắm vì được hỗ trợ làm nhà mới, có chỗ ở ổn định”.

Tập trung nguồn lực đầu tư cho vùng DTTS, trong đó có chính sách hỗ trợ nhà ở đã và đang tạo động lực để các hộ đồng bào DTTS nghèo nỗ lực vươn lên làm ăn, phát triển kinh tế; góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều vùng DTTS của tỉnh Gia Lai, vì mục tiêu phát triển và giảm nghèo bền vững./.

Mỹ Tiến;  Mạnh Hà; Phi Long


Lượt xem: 49

Trả lời