Hiệu quả hoạt động của Hợp tác xã sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện

Cập nhật 17/1/2019, 08:01:36

Dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu, song Hợp tác xã (HTX) Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện đã phát huy được hiệu quả. Các sản phẩm rau xanh làm ra đều được Hợp tác xã thu mua với giá cao hơn ngoài thị trường và bước đầu đã hình thành được chuỗi liên kết giá trị trong việc bao tiêu sản phẩm cho các thành viên.

Gia đình ông Hoàng Văn Thủy (Tổ dân phố 11, thị trấn Phú Thiện) có trên 10 năm kinh nghiệm sản xuất rau xanh. Với 1,3 sào đủ các loại rau xanh từ ăn lá đến ăn quả, ăn củ đều được sản xuất trong nhà kín theo mô hình rau an toàn do Trạm Khuyến nông huyện triển khai thực hiện từ năm 2016. Ông Thủy cho biết: Dù đã sản xuất rau đảm bảo an toàn song việc tìm đầu ra rất khó khăn vì chủ yếu là bán cho các thương lái, hoặc nhập cho các tiểu thương tại chợ trên địa bàn nên đầu ra bấp bênh. Song từ khi gia đình ông tham gia HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện thì chỉ tập trung sản xuất còn sản phẩm đều được thu mua ngay tại vườn.

Ông Thủy cho biết: “Trước đây gia đình tôi phải tìm đầu ra nên rất trăn trở về thị trường và bây giờ có HTX bao tiêu sản phẩm nên hiện gia đình chỉ tập trung sản xuất đủ chất lượng, điều kiện và đảm bảo các tiêu chí về rau an toàn để cung cấp cho HTX”.

Cũng tương tự, khi tham HTX, gia đình ông Phạm Văn Duyên (Tổ dân phố 10, thị trấn Phú Thiện) cũng không phải tính toán tìm đầu ra cho khoảng 1 sào rau. Bình quân mỗi tháng gia đình ông sản xuất ra khoảng 2 tấn rau ăn lá các loại và đều được thu mua ngay tại nhà với giá ổn định từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg; lúc thấp nhất không dưới 5.000 đồng/kg. Với giá thu mua đó, đã đem lại thu nhập hàng tháng trên, dưới 10 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Ông Phạm Văn Duyên, Tổ dân phố 11, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cũng nói: “Trước mắt làm ra đến đâu và tiêu thụ đến đó, giá cả ổn định; rồi chi phí đầu vào thì đã giảm đi rất nhiều. Trước kia có thể phải đi chợ để bán song khi tham gia HTX thì được các thành viên đến thu mua ngay tại gia đình”.

Từ khi thành lập vào tháng 8 năm 2018 đến nay, HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện đã đảm bảo việc bao tiêu sản phẩm cho 1,1 ha rau xanh của 9 thành viên tham gia với giá thu mua luôn cao hơn thị trường 2.000 đồng/kg. Lợi thế của HTX sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện là đa số các thành viên đều tham gia mô hình sản xuất rau an toàn nên sản phẩm làm ra đảm bảo chất lượng. Chính vì thế mà rau xanh của HTX được người tiêu dùng ưa chuộng và hiện mới chỉ đủ cung cấp cho thị trường trên địa bàn huyện. Do đó, hiện nay HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện đang vận động các hộ dân tham gia để mở rộng quy sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đang mở rộng và vận động thêm bà con vào sản xuất rau theo hướng vừa Vietgap vừa rau an toàn. Để đảm bảo đầu ra cho HTX thì chúng tôi hướng dẫn bà con sản xuất theo đúng quy trình theo đúng 12 tiêu chí mà Vietgap đưa ra và khi đó chúng tôi sẽ có máy kiểm tra; nếu sản phẩm đạt độ kiểm tra an toàn thì chúng tôi sẽ thu mua hết tất cả các sản phẩm bà con sản xuất ra; nếu như không đạt thì chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con sản xuất sao cho đảm bảo thì lúc đó chúng tôi sẽ bao tiêu hết sản phẩm cho bà con”.

Được biết, cùng với việc mở rộng quy mô sản xuất thì hiện nay, HTX Sản xuất rau an toàn thị trấn Phú Thiện cũng đang liên hệ với một số siêu thị và mở rộng thị trường ra địa bàn ngoài tỉnh đảm bảo bao tiêu hết sản phẩm nhằm nâng cao nguồn thu nhập cho các thành viên./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 78

Trả lời