Hiệu quả công tác giảm nghèo ở huyện Đak Đoa

Cập nhật 02/12/2022, 15:12:26

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Đak Đoa đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Bằng quyết tâm và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo của huyện đã giảm, đời sống người dân được nâng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ngôi nhà  có trị giá 70 triệu đồng và mới bàn giao đưa vào sử dụng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, 20 triệu đồng còn lại là số tiền mà gia đình chị G’lan, thôn Châm P’rông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa tích góp được từ việc nuôi bò thịt nhờ nguồn hỗ trợ ban đầu của địa phương cách đây vài năm. Sau khi đã bù vào tiền xây nhà, số vốn còn dư đã được chị G’Lan tiếp tục đầu tư nuôi bò để làm sinh kế cho gia đình. Gia đình chị G’Lan là 1 trong 26 hộ được công nhận thoát nghèo của xã Ia Băng trong năm 2022.

 Chị G’Lan, Thôn Châm P’Rông, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: “Gia đình chúng tôi rất là phấn khởi khi được Đảng và Nhà nước hỗ trợ cho một căn nhà, rồi hỗ trợ bò, hỗ trợ làm chuồng để nuôi nữa. Giờ đã thoát nghèo rồi thì sẽ cố gắng làm để nuôi con đi học”.

Chị Bôm, Thôn Ô Yô, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa cho biết: “Nhà nước hỗ trợ cho 1 cái nhà, con heo rồi con để nuôi có thêm thu nhập cho gia đình. Cảm ơn Nhà nước”.

Năm 2022, huyện Đak Đoa có 639 hộ được công nhận thoát nghèo, vượt 16 hộ so với Kế hoạch được giao. Trong đó, số hộ thoát nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số vượt 1,02%. Để đạt được kết quả đó, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tạp trung đẩy mạnh tạo việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động người dân tộc thiểu số. Năm 2022, toàn huyện Đak Đoa có trên 2.600 lao động được tạo việc làm mới.

Ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Đak Đoa nêu: “Những hộ mà thiếu việc làm thì xã sẽ liên hệ cũng như tổ chức các phiên giao dịch, tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm và ưu tiên cho những đối tượng đó để người ta tham gia đào tạo nghề, từ đó sẽ hướng dẫn cho họ đăng ký các doanh nghiệp để họ vào làm việc”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng phòng LĐ – TB & XH huyện Đak Đoa cho biết: “Tổ chức các Hội chợ việc làm, các phiên giao dịch việc làm tại xã, hoặc là chúng tôi tổ chức các Hội chợ việc làm hàng quý, 6 tháng tại trung tâm huyện để người lao động có nhu cầu việc làm sẽ tiếp cận các thông tin về các vị trí việc làm trong và ngoài tỉnh, hoặc các doanh nghiệp tại địa phương có nhu cầu tuyển dụng thì bà con sẽ có cơ hội được tạo việc làm và có thu nhập ổn định”.

Hiện toàn huyện Đak Đoa còn trên 3.200 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS còn trên 3 ngàn hộ, chiếm trên 17,54% tổng số hộ DTTS của huyện. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” là một trong những giải pháp trọng tâm được huyện Đak Đoa tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, nhằm giúp công tác giảm nghèo của địa phương đạt hiệu quả cao và thực sự bền vững./.

 Quốc Linh, Huy Toàn


Lượt xem: 16

Trả lời