Hãy nói không với thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật 22/7/2018, 08:07:43

Theo nghiên cứu khói thuốc lá chứa 4000 chất hóa học, trong đó khoảng 250 chất độc hại và trên 70 chất gây ung thư.  Khoảng 1/3 trong tổng số người chết vì ung thư liên quan đến thuốc lá, thuốc lá gây ra sấp sỉ 90% tổng số người chết vì ung thư phổi.  Vẫn biết tác hại của việc hút thuốc lá là vô cùng nghiêm trọng với người hút và những người xung quanh, đặc biệt là  phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên nhiều người vẫn không bỏ được thói quen xấu này.

Với suy nghĩ hút thuốc lá là một cách để giải tỏa căng thẳng và tỉnh táo hơn trong công việc. Người đàn ông này đã tìm đến thuốc lá mặc dù chính bản thân ông cũng nhận thấy sức khỏe của của mình đã bị tàn phá và hủy hoại bởi thói quen xấu này.

Ông Lê Văn Mỹ, xã Đông, huyện Kbang cho biết: “Tôi cũng thấy tác hại của thuốc lá làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình, tôi bỏ được 10 năm rồi nhưng khi gặp áp lực của gia đình nên tôi hút lại, ngày hút cũng bình thường 5 đến 7 điếu. Hút thuốc thì tôi cảm thấy tinh thần minh mẫn,  nghĩ ra được việc, đầu óc nó sảng khoái, nghĩ ra kế sách, sau này cảm thấy cuộc sống đỡ áp lực đỡ khổ thì tôi bỏ”.

Đến với thuốc lá như một cách để giải tỏa những áp lực là lý do mà nhiều người lựa chọn. Bởi trong thuốc lá có chứa chất kích thích nicotin làm cho thần kinh tỉnh táo, không gây buồn ngủ. Tuy nhiên, là chất gây nghiện tan trong mỡ trên thực tế hàm lượng nicotin khiến con người mệt mỏi, khó tập trung, dễ cáu gắt, suy sụp tinh thần mau chóng.

Anh Nguyễn Viết Vinh, xã Sơn Lang, huyện Kbang nói: “Chắc vài tháng mình cũng phải bỏ thuốc thôi, vì hút thuốc nhiều làm cho sức khỏe mình ngày càng yếu đi chứ. Chắc khi nào nhà nước có chế tài mình mới bỏ được thuốc quá”.

Ngoài ra, thuốc lá còn gây ra ung thư của rất nhiều bộ phận khác như: họng, thanh quản, thực quản, tuyến tụy, thận,…Tuy nhiên, người hút thuốc lá chỉ hấp thụ 20% chất độc từ khói thuốc, còn 80% thải ra môi trường không khí. Khói thuốc có thể tồn tại được 2 giờ, ngay cả khi không còn nhìn thấy và ngửi thấy mùi thuốc. Vì thế, nếu người nào sống hoặc làm việc cùng với những người hút thuốc thường xuyên có thể tiếp cận lượng khói thuốc tương đương người hút 5 điếu mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Thu, huyện Kbang nó : “Nhà tôi có chồng tôi hút thuốc lá, tôi khuyên đã bảo chồng bỏ, được hai lần rồi nhưng lại hút lại, thuốc lá có hại cho sức khỏe rất nhiều không chỉ cho bản thân người hút mà còn người xung quanh.

Mỗi năm có tới 5 triệu người trên thế giới chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Vì vậy, những người có thói quen hút thuốc lá hãy tìm cách cai nghiện và nói không với thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh./.

Lệ Xuân, Thanh Vui,  Minh Vũ


Lượt xem: 93

Trả lời