Gia Lai tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới

Cập nhật 11/7/2020, 09:07:59

Mặc dù công tác dân số của tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, chất lượng dân số được cải thiện, tỷ lệ tăng dân số đạt, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cơ bản được đáp ứng.Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng dân số ở Gia Lai vẫn đang là thách thức, đòi hỏi cần phải có những giải pháp và chính sách phù hợp.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 trong những tháng đầu năm nên tất cả các hoạt động của ngành dân số nói riêng và y tế nói chung của tỉnh Gia Lai đều chậm và không thu được kết quả như mong muốn. Thế nhưng, xác định công tác truyền thông, giáo dục về nâng cao chất lượng dân số, đóng vai trò rất quan trọng trong công tác dân số và phát triển, nên ngay từ đầu năm Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tuyên tuyền về công tác dân số một cách linh động.

Chị Trần Thị Mỹ Long, Phó phòng Dân số –  TTYT huyện Đăk Pơ cho biết: “Công tác dân số chủ yếu là tuyên truyền, vận động mà để tuyên truyền được thì phải tập hợp được người dân nhưng mà do ảnh hưởng của dịch Covid  – 19 nên không thể tập trung quá 30 người theo Thông tư của Chính phủ, Quyết định của tỉnh. Phòng cũng linh động tham mưu giám đốc Trung tâm là tuyên truyền nhưng tập trung dưới 30 người theo quy định. Các cộng tác viên ở thôn, làng chia thành từng nhóm để truyền đạt từng nội dung để nâng cao chất lượng dân số như là tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sàng lọc sơ sinh, trước sinh”.

Dân số trung bình của tỉnh Gia Lai trong năm 2019 là trên 1 triệu 520 ngàn người, năm 2020 gần 1 triệu 542 ngàn người. Tỷ suất sinh hiện tại là 2,49 con/bà mẹ, mức sinh sinh này còn khá cao so với mức sinh thay thế của cả nước là 2,09 con/bà mẹ và là một trong 33 tỉnh có mức sinh cao của cả nước. Nhưng công tác dân số không chỉ tập trung vào tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình mà còn phải nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên chế độ cho đội ngũ cộng tác viên hiện vẫn chưa tương xứng với công việc mà họ đang đảm nhiệm.

Chị Thái Thị Hạnh Trang, Trường phòng Dân số – TTYT huyện Chư Păh nói: “Với đặc thù Chư Păh là địa phương chiếm hơn 50% DTTS, công tác truyền thông vận động của chúng tôi cũng có gặp một số khó khăn như là họ không chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai và một việc nữa là phụ cấp của cộng tác viên dân số của huyện Chư Păh quá thấp,chỉ  100 ngàn đồng đối với một xã bình thường, xã khó khăn thì được 150 ngàn đồng, nó không tương xứng với nhiệm vụ mà cộng tác viên họ phải làm”.

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với công tác dân số của tỉnh Gia Lai đó là mức sinh con cao so với cả nước, nhiều người còn quan niệm muốn có đông con, phải có con trai hoặc có con gái gây khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, bảo đảm cân bằng giới tính và nâng cao chất lượng dân số. Do đó, nhiều giải pháp về nâng cao chất lượng dân số cũng đã được ngành đề ra thực hiện trong thời gian tới.

Ông Lê Ngọc Lân, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số – KHHGĐ tỉnh Gia Lai  cho biết: “Nói chung theo tinh thần Nghị quyết 21 dân số phát triển nên công tác dân số mình bữa nay không đơn thuần là kế hoạch hóa gia đình mà là nâng cao chất lượng dân số.

Đối với các tỉnh người ta chỉ có giảm mức sinh còn mình vẫn tiếp tục giảm mức sinh, đồng thời nâng cao chất lượng. Hiện nay các đề án đã được phê duyệt như cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sau sinh đặc biệt là tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Đó là công việc trước mắt mà trong năm nay chúng ta phải triển khai đề án để làm sao đó nâng cao tuổi thọ, đặc biệt là chăm sóc người cao tuổi”.

 Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới, đòi hỏi ngành y tế cần tăng cường đầu tư cho công tác dân số và phát triển; bổ sung kinh phí cho việc triển khai các mô hình nâng cao chất lượng dân số; đảm bảo nguồn lực đầu tư hợp lý các chương trình đề án thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số; củng cố cơ sở y tế tuyến huyện.  Đặc biệt là phát huy hiệu quả đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, làng, góp phần nâng cao chất lượng dân số./.

Lệ Xuân, Kim Châu, R’Piên, Phi Long


Lượt xem: 83

Trả lời