Gia Lai gấp rút triển khai các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ

Cập nhật 24/8/2021, 11:08:36

Khẩn trương đẩy nhanh thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại địch Covid-19 theo Nghị quyết số 68 ngày 01/7/2021 của Chính phủ; đến thời điểm này, các chính sách hỗ trợ đã và đang được các đơn vị, địa phương trong tỉnh Gia Lai gấp rút triển khai, đảm bảo việc hỗ trợ cho các nhóm đối tượng được kịp thời, hiệu quả.

Trong 12 chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ thì có 06 chính sách liên quan đến ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Để các chính sách hỗ trợ đến với người lao động và người sử dụng lao động một cách sớm nhất và hiệu quả nhất, BHXH tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc rà soát đối tượng; đồng thời cắt giảm tối đa thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn không quá 01 ngày làm việc. Theo đó, đến thời điểm này, BHXH tỉnh Gia Lai đã hoàn thành thủ tục và thực hiện thông báo giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp cho 1.995 đơn vị với 38.097 lao động, tổng số tiền trên 11,5 tỷ đồng.

Ông Trần Văn Lực – Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Sau khi mà các đơn vị đã cập nhật được danh sách rồi thì chúng tôi yêu cầu BHXH huyện phân công cán bộ trực tiếp đầu mối để làm việc, phối hợp giữa bộ phận một cửa và cán bộ nghiệp vụ quản lý chi tiết từng đơn vị sử dụng lao động để cập nhật và kịp thời hướng dẫn đơn vị; rồi tạo nhóm Zalo giữa cán bộ nghiệp vụ của BHXH cùng với các đơn vị để thực hiện tốt”.

Với tinh thần khẩn trương rà soát đối tượng, đẩy nhanh tiến độ thẩm định và phê duyệt hồ sơ; các địa phương trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai thực hiện với nhiều hình thức khác nhau tùy theo tình hình và điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Ông Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, Gia Lai thông tin: “Đối với Đức Cơ thì đã thành lập các nhóm Zalo về cập nhật danh sách cũng như các bước để mà hoàn thiện hồ sơ cho người dân. Đối với huyện thì cũng đã chỉ đạo anh em làm việc kể cả Thứ 7, Chủ nhật; sẵn sàng ký khi mà đủ tất cả các điều kiện, kể cả ngày nghỉ”.

Lao động tự do là nhóm đối tượng chiếm số lượng lớn lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo đó các địa phương cũng khẩn trương để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Quyết định 441 ngày 25/7/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ lao động tự do được ban hành, và trên cơ sở này, nhiều nhóm đối tượng như người bán vé số lẻ lưu động, thợ làm tóc, xe ôm truyền thống, lái xe, phụ xe vận chuyển hành khách… đã thống kê đợt đầu tiên tại các xã, phường, thị trấn của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến nay đã nhận được tiền hỗ trợ.

Chị Bùi Thị Như Khuê – phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Tôi buôn bán nhỏ ở vỉa hè cho nên hôm nay được UBND phường Diên Hồng hỗ trợ 1 triệu rưỡi, hỗ trợ kịp thời, tôi rất là vui mừng”.

Bà Trần Thị Phượng Hằng – Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Về phía địa phương thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành khẩn trương, tiếp tục chủ động rà soát các nhóm đối tượng này và trình hồ sơ lên UBND thành phố để sao cho việc chi trả chế độ cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 một cách kịp thời và chính xác nhất”.

Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp và sự hỗ trợ kịp thời từ gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ trong lúc khó khăn, dịch bệnh là điều hết sức ý nghĩa để động viên, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh vượt qua khó khăn. Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Gia Lai, đến hết ngày 23/8/2021, toàn tỉnh có 2.439 đối tượng gồm các F0, F1, viên chức hoạt động nghệ thuật, hộ kinh doanh và lao động tự do đã được chi trả hỗ trợ với số tiền gần 04 tỷ đồng. Và hiện nay, các cơ quan, đơn vị vẫn đang tiếp tục rà soát các trường hợp thuộc diện hỗ trợ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo không bỏ sót đối tượng./.

Mỹ Tiến – R’Piên – Bá Bính (TP.Pleiku)


Lượt xem: 46

Trả lời