Gia Lai chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật 26/5/2018, 19:05:32

 Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo đòn bẩy để kết nối vùng và phát triển kinh tế xã hội luôn là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Gia Lai chú trọng thực hiện. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa cũng như nhận được sự quan tâm đầu tư các nguồn vốn từ Trung ương và một phần ngân sách tỉnh, đến nay, Gia Lai đã xây dựng được mạng lưới hạ tầng giao thông khá bài bản, mở ra những cơ hội phát triển mới trên chặng đường hội nhập, đi lên cùng đất nước. 

Sau khi được nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT, Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) qua địa bàn tỉnh Gia Lai giờ được xem là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền Gia Lai với các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung cũng như Nam bộ.

Không còn cảnh đi lại khó khăn, việc thông thương hàng hóa, đi lại của người dân cũng nhờ đó trở nên thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Ông Nguyễn Đình Khang – Lái xe nói: “Tôi thường xuyên chạy tuyến Đak Lak – Huế thì thấy cũng thoải mái, bà con đi cũng êm nữa. Rồi lái xe cũng thuận tiện, lợi dầu rồi lợi giờ và thời gian cũng rất thoải mái cho nhà xe”.

Bên cạnh công tác xã hội hóa phát triển hạ tầng giao thông khi có sự chung tay từ các doanh nghiệp, từ năm 2013 tới nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 2.028 công trình giao thông với tổng chiều dài 1.387 km, tổng vốn đầu tư gần 3,8 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương 1.780 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 1.257 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện gần 740 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 722 km và 12 tuyến tỉnh lộ có chiều dài 431 km, đường đô thị 1.258 km, đường huyện 1.650 km, đường chuyên dùng 1.035 km và đường liên thôn, liên xã dài 5.956 km. Hệ thống đường nông thôn, đường nội thị được đầu tư kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ… đã hình thành nên mạng lưới giao thông thông suốt, kết nối khu vực, liên khu vực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ông Lê Văn Hạnh – PGĐ phụ trách Sở Giao thông Vận tải – Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ nay đến 2019 tỉnh sẽ làm công tác giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị để đầu năm 2019 sẽ khởi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 từ thành phố Quy Nhơn – Bình Định lên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh – Đức Cơ với nguồn vốn của WB là hơn 150 triệu USD. Cùng với đó là sẽ đầu tư, nâng cấp một số đoạn trọng yếu trên Quốc lộ 25 nhằm kết nối tỉnh Gia Lai với khu vực Duyên hải Nam – Trung bộ. Ngoài ra là sẽ đầu tư một số tỉnh lộ quan trọng như Tỉnh lộ 665 bằng nguồn vốn của ADB rồi Tỉnh lộ 666…để tạo sự kết nối giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh lân cận cũng như nội vùng tỉnh Gia Lai”.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 60

Trả lời