Gia Lai: Các sự kiện và thành tựu nổi bật trong năm 2018

Cập nhật 26/12/2018, 16:12:06

Hòa chung khí thế thi đua của đất nước, năm 2018 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tiếp tục đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào trong công cuộc phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh, tạo thế và lực mới, để lạc quan, vững tin thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương trong năm 2019- năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020. Khép lại năm cũ, hân hoan chào đón năm mới, Ban Biên tập Đài PT-TH Gia Lai đã bình chọn một số sự kiện và thành tựu nổi bật trong năm 2018 của tỉnh Gia Lai.

1. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thăm và làm việc tại Gia Lai.

Chiều 30/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã phát huy tốt nội lực, luôn có khát vọng vươn tới với quyết tâm chính trị cao nên tỉnh ngày càng phát triển, thể hiện qua những con số rất ấn tượng. Đặc biệt, Gia Lai là một trong những điển hình trong cả nước về thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, những năm gần đây bình quân mỗi năm giảm hơn 3% hộ nghèo và là “điểm sáng” về đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế – xã hội trong Khu vực Tam giác phát triển Việt Nam – Lào- Campuchia. Thủ tướng đồng ý chủ trương Trung ương hỗ trợ Gia Lai triển khai một số dự án trọng điểm trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp hữu cơ; Lâm nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, du lịch và các dự án giao thông cấp bách.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm và làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai ngày 30/11/2018.

Trước đó vào ngày 22/7/2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về kết quả trong hơn hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh Gia Lai và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai trong việc thực hiện một số gợi ý và chỉ đạo của Trung ương đối với tỉnh về các nhóm vấn đề, nhất là triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, phòng chống tham nhũng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai ngày 22/7/2018.

2. Gia Lai tổ chức thành công Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 và Lễ hội Hoa Dã quỳ- Núi lửa Chư Đăng Ya.
Diễn ra trong 3 ngày (từ 30/11-2/12), Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên 2018 được tỉnh Gia Lai tổ chức thành công rực rỡ. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự sự kiện văn hóa đặc biệt này. Với quy mô hoành tráng, gồm nhiều hoạt động rất ý nghĩa, điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cồng chiêng và Lễ hội dân gian Tây Nguyên” diễn ra trong lễ khai mạc và lễ bế mạc,hơn 1.600 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên biểu diễn. Festival đã hội tụ và tỏa sáng những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo trong bản hòa tấu đại ngàn “Không gian văn hóa cồng chiêngTây Nguyên” được UNESCO vinh danh là Kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Phát biểu tại lễ khai mạc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Đảng và Nhà nước gửi gắm sứ mệnh gìn giữ không gian văn hóa này cho cộng đồng các dân tộc và đồng bào Tây Nguyên, cùng nhau giữ gìn môi trường tự nhiên, môi trường sống, bảo tồn hệ sinh thái và phát huy các giá trị của văn hóa Tây Nguyên truyền thống…Tôi tin không ai làm việc này tốt hơn chính đồng bào của mình ở đây, những chủ thể đích thực của những di sản độc đáo…”
Nằm trong khuôn khổ Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018, trước đó (từ ngày 10-13/11), Gia Lai tổ chức thành công Lễ hội Hoa Dã quỳ- Núi lửa Chư Đăng Ya lần thứ hai.

Lễ khai mạc Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 tại Gia Lai.

3. Công đoàn tỉnh; Hội Nông dân tỉnh đại hội nhiệm kỳ 2018-2023; Đại hội điểm MTTQ VN cấp cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024
– Ngày 22/6 Đại hội Công đoàn Gia Lai lần thứ X (nhiệm kỳ 2018-2023) đã diễn ra và thành công tốt đẹp. 235 đại biểu, đại diện cho hơn 60.000 công nhân viên chức lao động trong toàn tỉnh đã tham dự đại hội. Phát biểu chỉ đạo đại hội, UVBCHTU Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Dương Văn Trang mong muốn: “Các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ mới phải chăm lo làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới”

Đại hội Công đoàn tỉnh Gia Lai lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023.

– Ngày 11/10, Đại hội Hội Nông dân tỉnh Gia Lai lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2018-2023) với sự tham dự của 249 đại biểu, đại diện hơn 174.000 hội viên nông dân toàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, các cấp Hội Nông dân tỉnh Gia Lai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hằng năm có 62.000 lượt hộ nông dân trong tỉnh đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, số hộ giàu, hộ khá tăng nhanh. Trong nhiệm kỳ mới, Hội Nông dân tỉnh thực hiện tốt phương châm “4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày xuống cơ sở. Tiếp tục thực hiện hiệu quả 3 phong trào lớn của nông dân là: Sản xuất kinh doanh giỏi; Xây dựng nông thôn mới và Tham gia bảo đảo quốc phòng an ninh.

Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Gia Lai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023.

– Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2019-2024 đảm bảo đúng tiến độ, đạt yêu cầu đề ra, từ tháng 11/2018 Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo tổ chức đại hội điểm cấp xã theo 3 cụm thi đua, huyện Chư Pah được chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Ia Nan lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019-2024.

4. Khánh thành Khu Di tích Căn cứ Cách mạng của tỉnh tại xã Krong, huyện Kbang.
Ngày 19/5, Gia Lai long trọng tổ chức Lễ khánh thành Khu Di tích lịch sử Cách mạng của tỉnh tại xã Krong, huyện Kbang. Trong suốt 20 năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt (1955-1975), những cơ quan đầu não của tỉnh đứng chân tại đây. Không chỉ chứng kiến những quyết sách táo bạo, sáng suốt của Đảng bộ tỉnh đi đến thắng lợi- giải phóng tỉnh nhà vào ngày 17/3/1975, mà nơi đây còn ghi đậm nghĩa tình đồng chí đồng đội, sự sắc son, thủy chung của đồng bào với cách mạng; đồng thời chứng kiến biết bao gian khổ, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân địa phương với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Việc đầu tư xây dựng công trình lịch sử, văn hóa đặc biệt này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là tâm nguyện của cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Lễ khánh thành Khu Di tích Căn cứ Cách mạng Krong tỉnh Gia Lai.

5. Gia Lai hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về kinh tế- xã hội trong năm 2018, trong đó thu ngân sách đạt kỷ lục.
Năm 2018, tuy còn không ít khó khăn và thách thức, nhưng với những quyết sách đúng đắn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai nên tỉnh hoàn thành vượt mức 20/20 chỉ tiêu về kinh tế- xã hội, trong đó thu ngân sách đạt kỷ lục với 4.456 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8%, quy mô nền kinh tế ngày càng mở rộng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 470 triệu USD, trồng mới 7.000 ha rừng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 22.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 25.130 lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,36 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,34%. Trên đà phát triển, năm 2019, Gia Lai phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 8,1-8,2%.

Trung tâm thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai.

6. Gia Lai tập trung xây dựng 28 làng Nông thôn mới theo tinh thần Chỉ thị 12 ngày 13/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Từ kết quả triển khai thí điểm tại làng Pông, xã Chư A Thái, huyện Phú Thiện, được tổng kết vào cuối năm 2017, trong năm 2018, các địa phương trong tỉnh Gia Lai tập trung đầu tư xây dựng 28 làng nông thôn mới trong vùng dân tộc thiểu số đã đăng ký theo tinh thần Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bằng những cách làm sáng tạo theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đặc biệt có sự hỗ trợ đắc lực của nhiều đơn vị quân đội, đến cuối năm, 28 làng đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí cốt lõi về nông thôn mới.
Triển khai mô hình này đã tạo bước đột phá mới về xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai. Trong năm 2018, Gia Lai có thêm 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn tỉnh là 60 xã.

Bộ đội giúp dân làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa di dời nhà đến khu tái định cư mới.

7. Cuối năm 2018, Gia Lai không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách.
Đến cuối năm 2017, Gia Lai đã hoàn thành chương trình xóa nhà tạm cho các gia đình chính sách và trong năm 2018, tỉnh hỗ trợ 380 gia đình chính sách thoát nghèo. Như vậy đến nay, Gia Lai không còn hộ nghèo thuộc gia đình chính sách. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong hàng chục năm qua đã chung sức thực hiện tốt công tác chính sách, “đền ơn đáp nghĩa” nhằm hiện thực hóa chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta với mục tiêu là 100% hộ gia đình chính sách và người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

8. Tổ chức thành công 2 Hội nghị xúc tiến đầu tư, Gia Lai tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai – TP Hồ Chí Minh tại thành phố Pleiku      ngày 28/5/2018.

Trong năm 2018, Gia Lai tổ chức thành công 2 hội nghị xúc tiến đầu tư, đó là Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Gia Lai với TP. Hồ Chí Minh diễn ra ngày 28/5 tại TP. Pleiku và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2018 diễn ra ngày 23/11 tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng – TP. Hồ Chí Minh. Hiệu ứng tích cực từ thành công của 2 hội nghị xúc tiến đầu tư này đã tạo sức hút và những khởi sắc mạnh mẽ trong công tác kêu gọi đầu tư ở tỉnh trong năm 2018. Có 58 dự án được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư trong năm với tổng vốn đăng ký 6.108 tỷ đồng, trong đó 32 dự án đã hoàn thành và đưa vào sản xuất kinh doanh. Các chính sách ưu đãi, mời gọi, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, đồng hành cùng doanh nghiệp… tỉnh Gia Lai nỗ lực và cam kết triển khai càng phát huy hiệu quả, góp phần khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư do Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Gia Lai phối hợp trường Đại học Tôn Đức Thắng tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 23/11/2018.

9. Gia Lai có nhà máy điện mặt trời công suất lớn nhất nước.
Chiều ngày 1/12, Công ty Cổ phần Điện Gia Lai thuộc Tập đoàn Thành Thành Công đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Điện mặt trời tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa. Nằm trên diện tích 70 ha, tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng,công suất thiết kế 49 MW, cung cấp vào hệ thống lưới điện quốc gia 103 triệu kwh/ năm, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho khoảng 47.000 hộ dân, đây là nhà máy điện mặt trời công suất lớn nhất nước thời điểm hiện tại. Nhà máy đi vào hoạt động đã mở ra hướng phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo của Gia Lai với quy mô công suất có thể đạt khoảng 7.500 MW. Nhằm khai thác tiềm năng này, UBND tỉnh đã cho phép 23 nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu đầu tư 33 dự án điện mặt trời, trong đó Krông Pa là “thủ phủ”.

Lễ Khánh thành Nhà máy Điện mặt trời tại xã Chư Gu, huyện Krông Pa     ngày 01/12/2018.

Ban Biên tập Đài PT – TH Gia Lai 


Lượt xem: 249

Trả lời