Ghi nhận 01 năm thực hiện Nghị quyết về Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Cập nhật 02/3/2014, 08:03:56

Trong hệ thống an sinh xã hội, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), giữ vai trò trụ cột chính, bền vững nhất. Các chế độ BHXH, BHYT có diện bao phủ rộng khắp đã góp phần vào việc bảo vệ cuộc sống, sức khỏe cho con người. Do vậy, phát triển BHXH, BHYT trong thời gian tới sẽ là tiền đề và điều kiện để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. Bài viết ghi nhận sau 01 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về thực hiện BHXH, BHYT tại Gia Lai.

 

 

Thực tế, sau 01 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Chương trình số 55 của Tỉnh ủy về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến đáng kể. Kết quả, năm 2013, toàn tỉnh có hơn 1.006.000 người tham gia BHYT, đạt 73,61%;  hơn 80.700 người tham gia BHXH, đạt 10.02%.  Toàn tỉnh có gần 64.000 người tham gia BHTN đạt hơn 7,9%. Cùng với đó, chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN đạt hơn 1.479 tỷ đồng, tình hình nợ đóng bảo hiểm cũng giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong năm, ngành đã thực hiện cấp hơn 840.700 thẻ BHYT, tập trung cho đối tượng là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Ông Thới Văn Đạo-Giám đốc BHXH tỉnh – Phó Trưởng BCĐ thực hiện BHXH, BHYT, BHTN tỉnh cho hay:“ Có thể nói, thực hiện chính sách vè BHXH, BHYT đã thực sự góp phần đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn. Các chế độ của BHXH, BHYT đã phần nào giúp người dân vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống,phát triển kinh tế gia đình…

 

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với 31 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh thẻ BHYT cho người dân. Theo đó, trong năm đã có hơn 1.073.000 lượt người tới đăng ký khám bệnh, tăng 13,8% so với năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ trong thực hiện chính sách về BHXH, BHYT, tại hội nghị sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT” trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số hạn chế, vướng mắc của chính sách này, như: một số địa phương, cơ sở, chưa nhận thức đầy đủ về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, do vậy chưa có sự phối hợp kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện; tình trạng sai thông tin trên thẻ vẫn còn nhiều, việc cấp trùng thẻ còn xảy ra.. Chất lượng khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng được sự hài lòng của người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

 

Qua trao đổi Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh khẳng định:“Nói về tình trạng cấp trùng thẻ, sai thông tin trên thẻ còn nhiều, về đơn vị ngành chúng tôi cũng đề nghị ngành BHXH có những chính sách, chế độ hợp lý cho các đối tượng chuyên trách về vấn đề này, bởi hiện tại công tác cấp thẻ, cấp sổ đã phân cấp xuống cho từng địa phương thực hiện nên còn nhiều lúng túng…

 

Năm 2014, với mục tiêu “mọi người lao động phải được tham gia BHXH, mọi người dân phải được tham gia BHYT”, BHXH tỉnh đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các chỉ tiêu do BHXh Việt Nam giao và Nghị quyết HĐND tỉnh khóa X ban hành.

 

Ông Thới Văn Đạo cho biết thêm: “Với kế hoạch đã ban hành, và những chỉ tiêu đã giao trực tiếp về các địa phương, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể triển khai có hiệu quả các chính sách về BHXH, BHYT để nhân dân được hưởng quyền lợi thiết thực…

 

Với những quan điểm chỉ đạo, những nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt được Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị xác định, tin rằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và những nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành BHXH tỉnh, chắc chắn công tác BHXH, BHYT sẽ ngày càng được thực hiện tốt hơn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới./.

Bích Thủy-Xuân Huy


Lượt xem: 38

Trả lời