Đức Cơ xóa nghèo cho hộ chính sách

Cập nhật 22/10/2018, 08:10:02

Đến cuối năm 2017, huyện Đức Cơ là địa phương có số hộ chính sách nghèo còn khá cao của tỉnh Gia Lai với 65 hộ và 100% hộ chính sách nghèo này đều là hộ ĐBDTTS. Với quyết tâm xóa nghèo cho hộ chính sách theo mục tiêu chung của tỉnh, huyện Đức Cơ đã đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ cho những hộ đăng ký thoát nghèo trong năm 2018 nói chung và 65 hộ chính sách nghèo nói riêng; phấn đấu đến cuối năm 2018 trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo là hộ chính sách. PS được thực hiện tại xã Ia Krêl.

Là một trong những hộ chính sách thoát nghèo của xã Ia Krêl trong năm 2018 này, bà Rơ Châm Heh ở làng Ngol Rông không giấu được niềm vui khi cán bộ xã đến thăm. Là hộ có công cách mạng, bản thân già yếu, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà chính sách, tặng sổ tiết kiệm và cả hỗ trợ sinh kế với một con bò sinh sản; thế nhưng vì gia đình có đông người “ăn theo” lại chỉ “trông chờ” vào trợ cấp hàng tháng với số tiền 891.000 đồng của bà nên mãi vẫn chưa thoát được nghèo. Quyết tâm xóa nghèo cho hộ chính sách tại địa phương, đầu năm 2018, xã đã vận động gia đình bà tách hộ, đảm bảo các chế độ hỗ trợ đủ để tạo cơ hội cho đối tượng chính sách như bà có thể thoát nghèo.

Bà Rơ Châm Heh – Làng Ngol Rông, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói: “Gia đình mình có công với cách mạng. Mình không con cái, chồng mất sớm nên Nhà nước quan tâm hỗ trợ. Nhờ hỗ trợ 1 con bò, đến nay bò đã sinh thêm được 2 con nữa; rồi được trợ cấp hàng tháng; có bảo hiểm được khám bệnh cấp thuốc khi đau ốm. Nay nhà mình đã thoát nghèo, không còn hộ nghèo nữa. Vui mừng, phấn khởi lắm”.

Cũng chung niềm vui như bà Rơ Châm Heh, hộ bà Rơ Châm Binh ở làng Ngol Le 1 giờ đây cũng đã thoát nghèo và là 1 trong 17 hộ chính sách thoát nghèo trong năm 2018 của huyện Đức Cơ tính đến tháng 9 vừa qua. Niềm vui trong căn nhà tình nghĩa dành cho hộ có công cách mạng như tiếp thêm động lực để bà yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Bà Rơ Châm Binh – Làng Ngol Le 1, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai  cho biết: “Có nhà mới Nhà nước hỗ trợ mình yên tâm hơn, nhất là mùa mưa không còn lo dột ướt như trước đây nữa. Nhà nước cũng hỗ trợ bò, mình để cho con nuôi rồi lấy phân làm cà phê, làm tiêu. Nay kinh tế gia đình cũng phát triển hơn nhiều”.

Nói về sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với các hộ chính sách trên địa bàn xã ông Siu Luynh – Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết: Năm 2016 thì có 1 số hỗ được nhận hỗ trợ bò, rồi 1 số hộ hiện nay có 1 số diện tích cây trồng người ta bỏ hoang hóa không khai thác dù rằng diện tích đó rất là nhỏ nhưng mà nếu biết tận dụng những diện tích đó để mà tăng gia sản xuất thì vẫn đủ điều kiện để thoát nghèo. Và vừa rồi xã cũng đã hỗ trợ 1 số chương trình liên quan đến nông nghiệp. Ngoài ra 1 số hộ khi già cả, đau yếu, đất đai vườn tược họ giao lại cho con cái nhưng mà con cái sau khi lấy vợ, lấy chồng đi ở riêng nên phần diện tích đó giao lại cho những chủ hộ này, và những chủ hộ này khi mà xã nắm bắt được như vậy thì hỗ trợ thêm những vật dụng rồi các phương thức đơn giản để cho các hộ có thể tạo thu nhập cho bản thân mình.

Tính đến cuối tháng 9/2018, 100% hộ chính sách nghèo trên địa bàn huyện Đức Cơ đã được hỗ trợ về nhà ở và 17 trong tổng số 65 hộ chính sách nghèo của địa phương ở thời điểm cuối năm 2017 đã thoát nghèo. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với 48 hộ chính sách nghèo còn lại, huyện Đức Cơ sẽ dành hơn 237 triệu đồng để tập trung hỗ trợ sinh kế như vật nuôi, bò giống, phân bón…tạo điều kiện cho các hộ chính sách nghèo còn lại có thêm cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống; vươn lên thoát nghèo; quyết tâm xóa nghèo cho 100% hộ chính sách nghèo của địa phương vào cuối năm nay./.

Mỹ Tiến, R’Piên


Lượt xem: 38

Trả lời