ĐăkPơ – Ớt rớt giá, dân bỏ không thu hoạch

Cập nhật 12/6/2014, 13:06:16

Sau vụ dưa hấu, rồi đến vụ rau sau Tết bị mất giá, thua lỗ; bà con nông dân huyện ĐăkPơ lại kỳ vọng vào mùa ớt bội thu. Thế nhưng hiện tại, kỳ vọng ấy cũng hết khi ớt rớt giá. Hiện giá ớt chỉ từ 4000-5000 đồng/kg trái to, còn trái nhỏ thì từ 7000-9000 đồng/kg; và với mức giá này không đủ để người trồng ớt chi phí, trả công cho người… hái ớt

 

Giá ớt xuống thấp, người dân buộc phải phá bỏ.

 

Những ngày này, nông dân xã Tân An và Cư An – nơi có diện tích ớt lớn nhất huyện ĐăkPơ đang “đứng ngồi không yên” vì ớt trái rớt giá thê thảm. Thực tế này khiến nhiều nông dân chấp nhận bỏ ớt chín rụng ngoài vườn vì giá bán không đủ trả công hái, đó là chưa nói hái về cũng khó bán vì thương lái không muốn mua.“Ở đây giờ người ta phá hết chuẩn bị làm rau lại. Không có công hái mà ớt rẻ, mình kêu công rẻ thì người ta không hái, mà công cao thì mình đâu có lời”.Anh Trương Hoàng Xuân, thôn Tân Thành, xã Tân An, huyện ĐăkPơ nói.

Cũng cùng tâm trạng, Anh Huỳnh Văn Phương, thôn Tân Thành, xã Tân An, huyện ĐăkPơ chia sẻ: “Tôi cũng ngán rồi, sang năm chắc cũng trồng ít lại. Công cán nay cũng không có ăn. Công thì 4, 5 ngàn, giá ớt thì 9 ngàn, còn có 1 nửa à. Đó là chưa nói chuyện công cán, thuốc nữa, tính ra không đủ đầu tư. Hái tới nay hết ớt mà chưa lại vốn”.

 Nguyên nhân là do thương lái Trung Quốc ngừng thu mua khiến giá ớt rớt thê thảm chưa từng thấy, còn người nông dân trồng ớt thì chán nản không buồn thu hoạch ớt về nhà. Theo thống kê, toàn huyện ĐăkPơ hiện có khoảng trên 400ha ớt. Nếu như mọi năm, mỗi ha trồng ớt người dân thu lợi  được khoảng trên 20 triệu đồng thì năm nay không đủ chi phí để thu hoạch ./.

 

                                                                          

 

Nguyễn Hiền – Văn Dũng ( ĐăkPơ)


Lượt xem: 60

Trả lời