Cần đảm bảo an toàn cho học sinh trong mùa mưa bão

Cập nhật 25/9/2018, 14:09:10

Liệu rằng mùa mưa năm nay việc giảng dạy, học tập ở một điểm trường làng thuộc xã Ia Rsai, một trong những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ lụt, sạt lở của huyện Krông Pa có được thuận lợi khi mà điều kiện về cơ sở vật chất không đáp ứng được yêu cầu? Đó là lo lắng của người dân của buôn Kting và buôn Pan, xã Ia Rsai khi mùa mưa bão đang đến gần.

Lớp học của điểm trường thuộc buôn Kting, xã Ia Rsai. Lớp học có tổng số 19 em học sinh lớp 1.

Hiện tại toàn bộ kính của cửa chính, các cửa sổ hai bên đều đã bị vỡ, chỉ còn lại khung sắt. Vì vậy, vào những ngày mưa to gió lớn việc  giảng dạy, học tập ở điểm trường này sẽ  không thể nào đảm bảo trong điều kiện cơ sở vật chất như hiện nay.

Chị K Pă H’Mrăc- Người dân buôn Kting, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “Ở đây mùa mưa thì mưa rất lớn, trường bị hư hết rồi, mưa to nước tràn vào các em không học được. Sắp tới mùa mưa không biết các em phải học sao nữa?”.

Theo phản ánh của người dân trong buôn, do lớp học không được rào chắn để bảo vệ nên mới bị đập phá hư hỏng như thế này. Mặc dù hư hỏng nhưng thầy và trò của điểm trường này vẫn phải đến lớp mỗi ngày vì không còn sự lựa chọn nào hơn.

Ông Rah Lah Siam- Buôn Kting, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cũng nói: “Điểm trường chính xa nên bố mẹ không đưa con đi học. Bây giờ chỉ học tạm thôi vì không an toàn lắm nhưng cũng phải học vì không có trường học”.

Do nằm trong vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ lụt, sạt lở nên người dân ở xã Ia Rsai, huyện Krông Pa đã được di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn 13 hộ chưa chịu di dời, bà con vẫn sinh hoạt, sản xuất tại nơi ở cũ. Qua tìm hiểu được biết huyện đã có kế hoạch tiếp tục vận động các hộ còn lại di dời ra khỏi vùng sạt lở nên không có chủ trương đầu tư xây dựng ở địa bàn này.

Thiết nghĩ đây là giải pháp để đảm bảo an toàn về trước mắt cũng như ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân. Tuy nhiên trong khi kế hoạch di dời các hộ còn lại chưa thực hiện, hàng ngày thầy và trò của điểm trường vẫn phải lên lớp trong điều kiện cơ sở vật chất bị hư hỏng, xuống cấp. Đặc biệt mùa mưa bão đang gần kề, vậy liệu rằng sự an toàn cho thầy và trò ở điểm trường này có được đảm bảo hay không? Không ai có thể cam đoan được trong điều kiện khí hậu thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, rất khó dự lường.

Hồng Uyên, Thanh Sáng


Lượt xem: 39

Trả lời