Anh Nguyễn Văn Tiến – Phát triển kinh tế từ trồng rau sạch

Cập nhật 22/9/2018, 16:09:34

Bắt nguồn từ nhu cầu về thực phẩm sạch của người thân, bạn bè, anh Nguyễn Văn Tiến, xã Ia Broái, huyện Ia Pa đã phát triển mô hình trồng rau sạch. Đến nay, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình anh ổn định đời sống, tăng thu nhập.

Thời gian đầu khi mới trồng rau sạch, anh Tiến chỉ làm diện tích nhỏ, sau đó, nhận thấy trồng rau phù hợp với điều kiện thời tiết tại địa phương nên anh đầu tư mở rộng diện tích lên 1,2 ha.

Để đảm bảo thường xuyên có nguồn thu và đủ lượng rau sạch, rau giống cung cấp cho thị trường, anh thường trồng xen kẽ các loại rau ngắn ngày và dài ngày. Để có được chất lượng rau tốt, đảm bảo an toàn và ít sâu bệnh, trong quá trình chăm sóc, gia đình anh chỉ sử dụng phân  hữu cơ. Sau khi trừ chi phí mỗi vụ anh thu về hơn 150 triệu đồng.
Anh Nguyễn Văn Tiến – Xã Ia Broái, huyện Ia Pa,  tỉnh Gia Lai chia sẻ: “ Thực sự ra hướng trồng cây rau này ấy là do mình thấy nguồn cung cấp rau sạch cho khu vực mình đây còn ít,có khi còn thiếu hụt nên mình mới quyết tâm đi theo hướng này. Mục tiêu chính là sau này muốn nhân rộng và đưa các kỹ thuật, xây dựng nhà lồng, nhà lưới để áp dụng rau an toàn, rau sạch. Ban đầu làm cũng rất khó khăn vì cũng chưa biết nhiều về kỹ thuật sau này mình quen rồi, có kỹ thuật thì làm cũng tốt hơn”.

Thấy cách làm ăn của anh Tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ dân tại địa phương cũng đến tìm hiểu, tham quan mô hình, học tập kinh nghiệm và được anh Tiến nhiệt tình hướng dẫn.

Chị  Ksor H’Char – Xã Ia Broái, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai nói: “Tôi sang thăm quan vườn của anh Tiến tôi cũng muốn là học hỏi anh Tiến, học hỏi kinh nghiệm từ anh, để làm vườn trong nhà mình”.

Xã Ia Broái nằm trong vùng lũ của tỉnh vào mùa mưa thường xảy ra tình trạng ngập úng, mùa nắng thì một số diện tích thiếu nước, chính vì thế, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi quan trọng của để đảm bảo phù hợp với diễn biến thời tiết. Đối với mô hình trồng rau sạch của anh Tiến đã được địa phương đánh giá cao .

Ông Tô Văn Hữu – Chủ tịch UBND xã Ia Broái, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với mô hình của anh Tiến thì địa phương cũng rất quan tâm, khuyến khích bà con tham quan, học hỏi để áp dụng. Tôi đánh giá mô hình này là rất hiệu quả, ngoài thu nhập từ cây rau, cây chuối để tận dụng quỹ đất, hạn chế vấn đề xói mòn. Mô hình này để nhân rộng thì rất có triển vọng, trong thời gian tới, xã cũng sẽ quan tâm hỗ trợ cho bà con tại địa phương để triển khai mô hình của anh Tiến”.

Từ suy nghĩ ban đầu là trồng rau sạch để phục vụ nhu cầu gia đình và người dân trong vùng, nhưng với hiệu quả từ những vườn rau, củ, quả sau những tháng ngày dày công chăm bón, gia đình anh Tiến đã có thu nhập ổn định và tạo công ăn việc làm cho một số người dân trong vùng. Đối với mô hình trồng rau của anh Tiến, lãnh đạo xã cũng đã định hướng thời gian tới sẽ hỗ trợ gia đình anh  trồng những sản phẩm rau sạch đạt chất lượng để cung cấp cho các thị trường lớn chứ không chỉ ở riêng huyện IaPa./.

Linh Chi, Ksor Tuối


Lượt xem: 82

Trả lời