Việt Nam – Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững

Cập nhật 11/9/2023, 06:09:10

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tại cuộc hội đàm và gặp gỡ báo chí diễn ra chiều tối 10/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Việc hai nước nâng cấp quan hệ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước và cộng đồng quốc tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã dành những tình cảm đặc biệt cho quan hệ hai nước. Tổng thống Joe Biden đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam về phát triển, đóng góp vào công việc quốc tế cũng như vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng thực tế cho thấy những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ là “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”. Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời