Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu

Cập nhật 06/5/2024, 08:05:12

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/5 bắt đầu chuyến công du châu Âu dài ngày tới 3 châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc tới Liên minh châu Âu, trong gần 5 năm qua.

Phát biểu với báo giới trước thềm chuyến thăm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có thăm cấp nhà nước tại 3 quốc gia châu Âu là Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5 đến ngày 10/5 tới. Đánh giá về ý nghĩa của chuyến thăm, người phát ngôn Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nhấn mạnh:

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Trung Quốc tới châu Âu trong 5 năm qua. Nó có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển chung trong quan hệ của Trung Quốc với Pháp, Serbia, Hungary, cũng như quan hệ Trung Quốc – châu Âu. Chuyến thăm cũng sẽ tạo ra những động lực mới mẻ cho sự phát triển hòa bình của thế giới.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong chuyến thăm, nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, Tổng thống Hungary Tamas Sulyok và Thủ tướng Viktor Orban. Các cuộc gặp sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến quan hệ song phương và quan hệ Trung Quốc – Liên minh châu Âu, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Ba quốc gia châu Âu này đều có quan hệ ổn định với Trung Quốc. Trong đó, Pháp là nước lớn đầu tiên của phương Tây thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. Năm nay hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Serbia là đối tác chiến lược toàn diện đầu tiên của Trung Quốc ở Trung và Đông Âu. Và Hungary là cầu nối quan trọng trong hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong số 3 quốc gia này có quốc gia là nước lớn ở Tây Âu, có quốc gia là đại diện ở Đông Âu và cũng có nước nằm trong Liên minh châu Âu, ngoài Liên minh châu Âu. Do đó, chuyến thăm thể hiện sự trọng thị của Trung Quốc đối với châu Âu. Kết quả thực chất của chuyến thăm sẽ không chỉ thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc với Pháp, Serbia và Hungary mà còn có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Liên minh châu Âu.

Pháp sẽ là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu lần này của ông Tập Cận Bình. Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Pháp không ngừng mở rộng quan hệ thương mại, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân. Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đã tăng mạnh, gấp 800 lần, đạt hơn 78 tỷ đô la. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Pháp ở châu Á, trong khi Pháp là đối tác thương mại lớn thứ ba, cũng là nguồn xuất khẩu lớn thứ ba của Trung Quốc trong Liên minh châu Âu. Đối với Serbia, trong những năm gần đây, dòng đầu tư của Trung Quốc vào Serbia đã vượt xa các nước lớn ở châu Âu như Đức và Pháp. Hiện Trung Quốc đã vươn lên trở thành nhà đầu tư chính và lớn nhất của Serbia. Còn với Hungary, quốc gia này hiện là điểm đến chính ở châu Âu cho đầu tư của Trung Quốc vào pin xe điện

Trong bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu thay đổi nhanh chóng, quan hệ Trung Quốc – Liên minh châu Âu không chỉ liên quan đến sự phát triển trong tương lai của cả hai bên mà còn có tác động quan trọng đến quản trị toàn cầu và chủ nghĩa đa phương. Sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ Trung Quốc-Liên minh châu Âu sẽ mang lại lợi ích cho cả hai. Bởi vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc tới châu Âu lần này có ý nghĩa như một đòn bẩy thúc đẩy sự ổn định trong một thế giới nhiều thay đổi.


Lượt xem: 2

Trả lời