Trung Quốc và Pháp kêu gọi Israel – Hamas ngừng bắn bền vững ngay lập tức

Cập nhật 08/5/2024, 07:05:22

Tuyên bố chung Pháp – Trung Quốc kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn bền vững ngay lập tức, đồng thời lên án mọi hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế, trong đó có các hành vi bạo lực khủng bố và tấn công vào dân thường.

Hai nguyên thủ Pháp và Trung Quốc tái khẳng định sự cần thiết của việc bảo vệ dân thường ở Gaza dựa trên luật nhân đạo quốc tế, phản đối cuộc tấn công của Israel vào Rafah, cho rằng điều này sẽ dẫn đến những thảm họa nhân đạo lớn hơn, phản đối việc buộc người dân Palestine phải sơ tán.

Nhận lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước đến Pháp trong thời gian từ ngày 5-7/5.

Hai nguyên thủ nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là thực hiện lệnh ngừng bắn bền vững ngay lập tức, đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo quy mô lớn, bảo vệ dân thường ở dải Gaza, kêu gọi thả ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các con tin, đảm bảo quyền tiếp cận nhân đạo; giải quyết các nhu cầu y tế và nhân đạo khác, đảm bảo tuân thủ luật quốc tế với những người bị giam giữ; kêu gọi thực hiện ngay lập tức và hiệu quả các nghị quyết liên quan của Liên Hợp quốc.

Hai nguyên thủ kêu gọi mở các hành lang và điểm quá cảnh cần thiết tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo nhanh chóng, an toàn, bền vững và không bị cản trở ở dải Gaza, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp với các nỗ lực nhân đạo quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Pháp kêu gọi tất cả các bên tránh thực hiện các biện pháp đơn phương trên thực địa có thể làm gia tăng căng thẳng, đồng thời lên án chính sách xây dựng khu định cư của Israel vi phạm luật pháp quốc tế, tác động tiêu cực đến hòa bình lâu dài và xây dựng một nước Palestine có năng lực sinh tồn và lãnh thổ hoàn chỉnh trong tương lai, cho rằng việc quản lý Gaza trong tương lai không thể tách rời giải pháp chính trị toàn diện cho cuộc xung đột Israel – Hamas trên cơ sở “giải pháp hai nhà nước”.

Ngoài ra, Trung Quốc và Pháp nhắc lại trong tuyên bố chung rằng hai bên cam kết thúc đẩy giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tự do hàng hải ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, kêu gọi chấm dứt ngay các cuộc tấn công vào tàu dân sự đảm bảo an ninh hàng hải và thương mại toàn cầu, kêu gọi đảm bảo Thỏa thuận ngừng bắn Olympic tại Thế vận hội Mùa hè và Paralympic 2024.


Lượt xem: 1

Trả lời