Ukraine phát triển robot chiến đấu cảm tử đối phó Nga

Cập nhật 01/9/2023, 14:09:27

Ukraine đang phát triển mẫu robot mới trong nỗ lực tăng số lượng các phương tiện không người lái được triển khai dọc chiến tuyến nhằm đối phó với lực lượng Nga.

Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov  cho biết, Ukraine đã thử nghiệm 25 robot do nước này sản xuất cho quân đội. Robot này có nhiều loại, từ tháp pháo điều khiển từ xa đến robot tấn công cảm tử.

“Công nghệ và đổi mới là chìa khóa dẫn đến chiến thắng của chúng tôi”, ông Fedorov nói.

Ukraine đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ vũ khí không người lái, với các phương tiện không người lái trên mặt nước (USV) và máy bay không người lái (UAV). Nga cáo buộc Ukraine thường xuyên sử dụng USV và UAV nhắm vào các mục tiêu của Nga ở Biển Đen.

Các chuyên gia cho rằng cuộc xung đột Nga – Ukraine đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng chưa từng có trong công nghệ không người lái, với nhiều loại phương tiện không người lái mới liên tục xuất hiện và phát triển.

Theo ông Fedorov, vào đầu tháng 8, Ukraine đang tìm cách mở rộng quy mô trong lĩnh vực máy bay không người lái sang các lĩnh vực đổi mới quân sự khác và thành lập một “đội quân robot”.

“Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ bên nào có thể giúp chúng tôi củng cố năng lực công nghệ của mình”.

Nga cũng đã phát triển các loại robot chiến đấu, nói rằng sẽ sử dụng chúng trên chiến trường ở Ukraine, bao gồm cả robot Marker được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI). Truyền thông Nga cho biết, robot chiến đấu Marker có thể chống lại các loại UAV khác nhau, trong đó có cả UAV cảm tử.

Theo Samuel Bendett, nhà phân tích nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Hải quân có trụ sở tại Mỹ, robot Marker sẽ thay thế binh sĩ trong các nhiệm vụ nguy hiểm và thực hiện các vụ tấn công hiệu quả hơn.


Lượt xem: 3

Trả lời