Tổng thư ký LHQ kêu gọi bình đẳng quốc tế và đoàn kết các thể chế đa phương

Cập nhật 16/9/2023, 10:09:51

Ông Antonio Guterres – Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) vừa kêu gọi binh đẳng quốc tế tại thượng đỉnh G77 và gửi thông điệp đoàn kết trước tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã đưa ra lời kêu gọi bình đẳng quốc tế và gửi đi thông điệp đoàn kết nhân dịp thượng đỉnh nhóm G77 và tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng LHQ

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc hôm qua (15/9) khai mạc tại thủ đô La Habana của Cuba. Tham dự hội nghị có hơn 100 quốc gia, với khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã có bài phát biểu khai mạc, với trọng tâm đẩy mạnh hoạt động xóa đói giảm nghèo và chống biến đổi khí hậu trên khắp thế giới.

Theo Tổng thư ký, để làm được điều đó, sự bình đẳng quốc tế có vai trò quan  trọng hơn bao giờ hết bởi đây là yếu tố để xây dựng sự đồng thuận cần thiết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bất bình đẳng.

“Chúng ta hãy đấu tranh cho quyền phát triển của mình, cũng là quyền tồn tại như một giống loài trên thế giới. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tham gia vào cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật một cách bình đẳng. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể chiếm lấy vị trí xứng đáng của chúng ta trong một thế giới đang cố gắng biến chúng ta thành những người cung cấp của cải cho các nhóm thiểu số. Chúng ta hãy cùng nhau hoàn thành sứ mệnh cao quý là hoàn thành, cải thiện và làm cho xã hội công bằng hơn và hợp lý hơn”.

Trong hai ngày 15 và 16/9, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những thách thức phát triển hiện nay và vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở các nước phía Nam. Các đại biểu cũng sẽ thông qua một tuyên bố cuối cùng. bao gồm các quan điểm cơ bản của 134 quốc gia thành viên G77 đối với những vấn đề chính trong chương trình nghị sự quốc tế, những xung đột và thách thức mà thế giới đang đối mặt.

Nhóm G77 được 77 quốc gia Nam bán cầu thành lập từ năm 1964 với mục đích thúc đẩy lợi ích kinh tế chung của các quốc gia thành viên. Hiện nhóm có 134 quốc gia thành viên, đại diện cho 80% dân số thế giới và khoảng 70% số thành viên Liên Hợp Quốc.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres hôm qua (15/9) cũng kêu gọi xây dựng các thể chế đa phương mạnh mẽ, được cải cách, và gắn chặt với Hiến chương Liên Hợp Quốc cũng như luật pháp quốc tế nhằm phục vụ lợi ích cho toàn nhân loại. Thông điệp được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đưa ra trước thềm tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ khai mạc đầu tuần tới, với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ 193 nước thành viên Liên Hợp Quốc.

Ông Guterres: “Chúng ta sẽ tập trung lại với nhau vào thời điểm nhân loại phải đối mặt với những thách thức mới từ tình trạng khẩn cấp về khí hậu ngày càng tồi tệ đến xung đột leo thang, khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, sự bất bình đẳng ngày càng tăng và sự gián đoạn công nghệ nghiêm trọng. Và mọi người đang tìm kiếm ở các nhà lãnh đạo trong việc tìm ra lối thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này”.

Nhà lãnh đạo LHQ nói tiếp: “Tuy nhiên, trước tất cả những điều này và hơn thế nữa, sự chia rẽ địa chính trị đang làm suy yếu khả năng ứng phó của chúng ta. có thể là một trạng thái cân bằng hiệu quả. Nhưng nó cũng có thể dẫn đến căng thẳng leo thang, chia cắt và tệ hơn. Vì vậy, để gắn kết thế giới đa cực của chúng ta lại với nhau, chúng ta cần các thể chế đa phương mạnh mẽ, được cải cách, gắn chặt với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.”

Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 19-26/9 tới, nằm trong khuôn khổ khóa họp thứ 78 đã khai mạc từ đầu tháng 9 này. Với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin, khơi dậy tinh thần đoàn kết toàn cầu: Đẩy nhanh hành động Chương trình Nghị sự 2030 và Các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người”, các đại biểu tham dự khóa họp sẽ tập trung thảo luận về những vấn đề thời sự nhất, như biến đổi khí hậu, phát triển bền vững, ngăn ngừa đại dịch, giải giáp vũ khí hạt nhân, hội nghị thượng đỉnh tương lai….

Theo giới chức Liên Hợp Quốc, Khóa họp lần thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc là bước ngoặt trên con đường hướng tới việc hoàn thành Chương trình Nghị sự 2030 và nhu cầu cấp cấp thiết đưa 17 Mục tiêu phát triển bền vững  trở lại đúng quỹ đạo.

Theo VOV


Lượt xem: 1

Trả lời