Tổng thống Obama tiếp tục trấn an các đồng minh trong NATO

Cập nhật 17/11/2016, 08:11:21

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay tiếp tục trấn an các đồng minh về cam kết của Mỹ với NATO.

Phát biểu khi đang ở thăm Hy Lạp, ông Obama bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ sẽ tiếp tục các cam kết với NATO và Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ duy trì các lợi ích chiến lược của Mỹ trên toàn thế giới.

Ông Obama nhấn mạnh: “NATO – một liên minh lớn nhất thế giới vẫn luôn vững mạnh. Tôi tin tưởng rằng cam kết của Mỹ với Liên minh quân sự này đã kéo dài 7 thập kỉ qua,  dù dưới thời một chính quyền của Đảng Cộng hòa hay Dân chủ, cũng sẽ vẫn được tiếp tục. Điều này cũng bao gồm các cam kết và nghĩa vụ của Mỹ phải bảo vệ các đồng minh”.

tong thong obama tiep tuc tran an cac dong minh trong nato hinh 1
Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ, ông Barack Obama. (Nguồn: foxnews.com).

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump từng chỉ trích các đồng minh NATO không chi đủ tiền cho quốc phòng, trong khi Mỹ phải trả quá nhiều. Tổng thống đắc cử cũng nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của ông, sẽ không nhất thiết phải triển khai viện trợ cho NATO nếu các nước thành viên bị tấn công, mà trước tiên là phải xem xét mức độ đóng góp của những nước thành viên NATO cho liên minh này. Những phát biểu này đã dẫn đến làn sóng chỉ trích nặng nề từ phía các đồng minh truyền thống của Mỹ. Chính vì vậy, chuyến thăm châu Âu cuối cùng của ông Obama trên cương vị Tổng thống Mỹ  nhằm trấn an các đồng minh về cam kết của người kế nhiệm Donald Trump, trong việc duy trì các mối quan hệ chiến lược cốt lõi của Mỹ trên thế giới, trong đó có quan hệ với NATO.

Tiếp sau Hiy Lạp, Tổng thống Obama sẽ thăm Đức, nơi ông dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các nước Đức Pháp, Anh và Italy để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Syria và Ukraine, cũng như cuộc chiến chống lại Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Tổng thống Obama sẽ kết thúc chuyến thăm nước ngoài cuối cùng của mình với việc tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Pêru, và dự kiến ông có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị./.

Theo VOV


Lượt xem: 39

Trả lời