Tổng thống Mỹ nỗ lực mở ra kỷ nguyên “học thuyết kinh tế Biden”

Cập nhật 29/6/2023, 09:06:44

Trước các nghi ngờ của cử tri về cách thức điều hành kinh tế, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 28/6 đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định sự thành công của “học thuyết kinh tế Biden” – Bidennomics hay nói cách khác là “khôi phục giấc mơ Mỹ”.

Trong bài phát biểu dài hơn 30 phút tại thành phố Chicago, thành phố đông dân nhất khu vực trung tây nước Mỹ, Tổng thống Biden đã giới thiệu lại tầm nhìn về sự thịnh vượng của tầng lớp trung lưu nước này với những thành tựu nổi bật về tạo việc làm mới và tỉ lệ thất nghiệp thấp.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, tầm nhìn này là một bước đột phá với học thuyết kinh tế Biden với 3 thay đổi cơ bản: “Thứ nhất, đầu tư thông minh vào nước Mỹ. Thứ hai, giáo dục và trao quyền cho người lao động Mỹ để phát triển tầng lớp trung lưu. Và thứ ba, thúc đẩy cạnh tranh để giảm chi phí giúp ích cho các doanh nghiệp nhỏ”.

Trong khi tạo việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp thấp là những điểm sáng của nền kinh tế Mỹ trong hai năm cầm quyền của Tổng thống Biden thì lạm phát tăng cao và các tác động tiêu cực từ việc tăng lãi suất liên tục đối với lĩnh vực tài chính, bất động sản… đang khiến người dân nước này lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế. Theo một số kết quả thăm dò dư luận trong thời gian qua, chỉ có khoảng 35% số người được hỏi tán thành cách thức điều hành kinh tế hiện nay của Tổng thống Biden, trong khi có tới hơn một nửa phản đối. Cử tri Mỹ cũng cho rằng, kinh tế là vấn đề quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Thông điệp kinh tế của ông Biden được đưa ra và nhấn mạnh trong bối cảnh đương kim Tổng thống, ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm tới đang gặp nhiều thách thức và khó khăn khi nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ sự nghi ngờ đối với cách thức điều hành kinh tế hiện nay. Khái niệm học thuyết kinh tế Biden cũng nhằm để phân biệt với học thuyết kinh tế Reagan, hay còn gọi là chính sách kinh tế nhỏ giọt sẽ là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Ông Biden cho rằng học thuyết kinh tế mới sẽ là phát triển kinh tế từ dưới lên chứ không phải từ trên xuống, ngược với chính sách kinh tế nhỏ giọt, phụ thuộc vào nguồn cung đã làm mất việc làm và làm tầng lớp trung lưu nghèo đi: “Bidennomics là về tương lai. Bidenomics là một cách nói khác của “khôi phục giấc mơ Mỹ”, bởi vì nó đã hoạt động từ trước. Nó bắt nguồn từ những gì chúng tôi luôn làm tốt nhất, đó là đầu tư vào người dân Mỹ”.

Chính sách kinh tế của ông Biden trong hai năm cầm quyền vừa qua đang đối mặt với các phản ứng trái chiều từ đảng Cộng hòa và những người ủng hộ. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa cho rằng, học thuyết kinh tế Biden thất bại và người dân Mỹ đang phải trả giá vì điều này khi giá cả tăng chóng mặt, cuộc sống tồi tệ hơn. Trong khi đó, những người ủng hộ khẳng định chính sách kinh tế mang lại thịnh vượng và thành công cho toàn xã hội của ông Biden sẽ luôn chiến thắng chính sách kinh tế ích kỷ của cựu Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa.


Lượt xem: 1

Trả lời