Tổng thống Mỹ Joe Biden cắt ngắn chuyến công du nước ngoài

Cập nhật 17/5/2023, 07:05:04

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/5 đã có cuộc gặp với lãnh đạo quốc hội bao gồm Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để thảo luận vấn đề trần nợ. Mặc dù đây là cuộc gặp thứ hai trong hai tuần qua nhưng hai bên vẫn bế tắc trong việc tìm kiếm tiếng nói chung trong việc nâng mức trần nợ.

Cuộc gặp diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ chiều 16/5 và theo thông báo chính thức từ Nhà Trắng, hai bên đã thảo luận sự cần thiết đảm bảo nước Mỹ sẽ không vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Tổng thống Biden nhấn mạnh mặc dù còn nhiều việc phải làm, ông khá lạc quan rằng nếu hai bên thiện chí và cùng xác định sẽ không đạt được mọi thứ mình muốn thì vẫn còn cơ hội cho một thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng. Tổng thống Biden cũng chỉ đạo đội ngũ của mình tiếp tục họp hàng ngày để giải quyết các vấn đề nổi cộm.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho rằng “cấu trúc” cuộc thảo luận đã được cải thiện và Tổng thống Biden đã đồng ý chỉ định một ai đó đại diện cho Nhà Trắng đàm phán trực tiếp với đội ngũ của ông McCarthy. Theo ông McCarthy, mặc dù hai bên vẫn còn nhiều bất đồng, ông tin rằng một thỏa thuận vẫn có thể đạt được vào cuối tuần này.

Tổng thống Biden ngày 17/5 sẽ lên đường sang Nhật Bản để tham dự thượng đỉnh nhóm G7 và sẽ quay trở về Washington Chủ nhật tới. Theo kế hoạch ban đầu, Tổng thống Biden cũng sẽ thăm Papua New Guinea và tham dự thượng đỉnh nhóm Bộ Tứ ở Australia, tuy nhiên, ông Biden đã hoãn chuyến thăm này để quay trở về tiếp tục nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề trần nợ công.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 16/5 cảnh báo thị trường chứng khoán có thể sụp đổ nếu Washington không nâng trần nợ trong những tuần tới. Theo bà Yellen, việc Mỹ hết tiền để thanh toán các hóa đơn và vỡ nợ sẽ dẫn tới một thảm họa kinh tế và tài chính và hàng triệu người phụ thuộc vào ngân sách liên bang sẽ bị ảnh hưởng. Trong trường hợp Mỹ vỡ nợ, dự kiến vào đầu tháng 6 tới, hơn 8 triệu người dân nước này sẽ mất việc làm và thị trường chứng khoán nước này sẽ mất khoảng 45% giá trị./.


Lượt xem:

Trả lời