Tổng thống Brazil thăm Mỹ củng cố liên minh

Cập nhật 18/3/2019, 08:03:27

Chuyến đi được xem là nhằm củng cố “mối quan hệ đồng minh vừa mới chớm nở” giữa hai nhà lãnh đạo Brazil -Hoa Kỳ.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 17/3 đến thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Donald Trump.

Chuyến đi được xem là nhằm củng cố “mối quan hệ đồng minh vừa mới chớm nở” giữa hai nhà lãnh đạo theo đường lối dân túy, cũng như nhằm gia tăng sức ép với chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

tong thong brazil tham my nham cung co lien minh hinh 1
Tổng thống Brazil Bolsonaro. Ảnh: AFP/TTXVN

Tháp tùng ông Bolsonaro có 6 Bộ trưởng, trong đó có Ngoại trưởng Emesto Araujo, Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes và Bộ trưởng Tư pháp Sergio Moro. Đây là chuyến thăm chính thức nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Bolsonaro kể từ khi nhậm chức hôm 1/1 vừa qua.

Trước đó hồi tháng 1, ông cũng đã tới Thụy Sĩ, nhưng là để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Davos.

Kể khi nhậm chức, ông Bolsonaro đã công khai thể hiện sự ủng hộ đối với các quyết sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump như việc Mỹ từ bỏ các tổ chức đa phương, chính sách “Nước Mỹ trên hết” hay lập trường đối với cuộc khủng hoảng tại Venezuela hiện nay.

Phát biểu với báo chí hôm 16/3, Tổng thống Bolsonaro cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, Mỹ và Brazil sẽ ký kết một thỏa thuận cho phép Mỹ tiếp cận với một căn cứ phóng vệ tinh của Brazil. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Brazil sau Trung Quốc./.

VOV.


Lượt xem: 20

Trả lời