Tiến trình thành lập Chính phủ mới tại Thái Lan còn nhiều chông gai

Cập nhật 05/7/2023, 09:07:54

Chủ tịch Hạ viện mới của Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha hôm 4/7 đề cập khả năng sẽ phải hơn một lần bỏ phiếu bầu Thủ tướng nếu ứng cử viên Pita Limjaroenrat không nhận được sự ủng hộ cần thiết trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Theo Chủ tịch Hạ viện Wan Noor, trong trường hợp ông Pita không nhận được đa số phiếu bầu từ các nghị sỹ Quốc hội (bao hồm cả Hạ viện và Thượng viện), việc bỏ phiếu bầu Thủ tướng sẽ phải tiến hành lại. Liên minh cầm quyền tiềm năng gồm 8 chính đảng sẽ tiếp tục đề cử ông Pita cho vị trí Thủ tướng.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Chủ tịch Hạ viện mới được bầu chọn là ấn định ngày cho triệu tập cuộc họp Quốc hội gồm 750 thành viên để bầu chọn Thủ tướng, qua đó mở đường cho việc thành lập Chính phủ mới.

Theo quy định của luật pháp Thái Lan, cuộc họp này sẽ phải triệu tập trong vòng 2 tuần sau khi Hạ viện hoàn thành việc bầu Ban Lãnh đạo mới, tức trước ngày 18/7. Truyền thông Thái Lan cho rằng, nhiều khả năng cuộc họp này sẽ diễn ra vào ngày 13/7 tới.

Tuy nhiên, để trở thành Thủ tướng, Chủ tịch Đảng Tiến bước Pita sẽ phải nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 376/750 nghị sỹ lưỡng viện. Hiện tại, liên minh cầm quyền tiềm năng có 312 ghế hạ nghị sỹ, sẽ là 312 phiếu ủng hộ ông Pita. Trong trường hợp này, ông Pita cần phải lôi kéo và nhận được sự ủng hộ của 64 phiếu bầu từ hạ nghị sỹ của các chính đảng khác hoặc từ 250 thượng nghị sỹ. Số hạ nghị sỹ và thượng nghị sỹ này được đánh giá đều có quan điểm bảo thủ, phản đối đường lối tự do của Đảng Tiến bước.

Chủ tịch Đảng Vì nước Thái Cholnan Srikaew hôm 4/7 cũng cho biết các hạ nghị sỹ của 8 chính đảng tham gia liên minh cầm quyền tiềm năng sẽ đồng thuận bỏ phiếu bầu ông Pita làm Thủ tướng tiếp theo. Tuy nhiên, ông Cholnan nhận định rất khó để dự đoán điều gì sẽ xảy ra khi tiến hành bỏ phiếu tại Quốc hội, đặc biệt là liên quan quyết định của các thượng nghị sỹ.

Trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện Thái Lan khóa XXVI vào hôm 4/7, ông Wan Muhamad Noor Matha, lãnh đạo Đảng Prachachat, đã được đề cử làm ứng cử viên duy nhất và được tuyên bố đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan sau đó đã tiến hành bỏ phiếu kín để bầu hai Phó Chủ tịch. Trong cuộc bầu cử Phó Chủ tịch thứ nhất, Nghị sỹ Padipat Suntiphada của Đảng Tiến bước đã nhận được 312 phiếu ủng hộ, qua đó giành chiến thắng trước nghị sỹ Witthaya Kaewparadai của Đảng Quốc gia Thái thống nhất (UTN).

Trong khi đó, chức vụ Phó Chủ tịch thứ hai được tuyên bố thuộc về nghị sỹ Pichet Chuamuangphan của Đảng Vì nước Thái (Puea Thai) mà không phải bỏ phiếu kín do ông này là ứng cử viên duy nhất được đề cử.


Lượt xem: 1

Trả lời