Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Campuchia

Cập nhật 29/9/2023, 08:09:54

Tân Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngày 28/9 đã có chuyến thăm chính thức trong ngày tới nước láng giềng Campuchia, theo lời mời của tân Thủ tướng nước chủ nhà Hun Manet.

Bắt đầu chuyến thăm, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin và Thủ tướng nước chủ nhà Campuchia Hun Manet đã có cuộc hội đàm tại Cung Hòa Bình ở thủ đô Phnom Penh nhằm xây dựng chương trình hành động tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác đa dạng hai bên cùng có lợi, cả về song phương cũng như các trong khuôn khổ đa phương mà hai nước tham gia.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã tham dự lễ bàn giao “Trung tâm Tiếp nhận và Chuyển giao Nạn nhân của nạn mua bán người và các nhóm dễ tổn thương khác”. Trung tâm này được xây dựng tại tỉnh biên giới Poipet của Campuchia với nguồn kinh phí trên 2,3 triệu USD do Chính phủ Thái Lan viện trợ.

Đây là trung tâm tiếp nhận đầu tiên của Campuchia dành cho các nạn nhân của nạn mua bán người, với chức năng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ toàn diện, trong đó bao gồm điều trị phục hồi tâm lý và tinh thần, cung cấp các chương trình phát triển kỹ năng và dạy nghề cho các nạn nhân.

Trong chương trình chuyến thăm, ông Srettha Thavisin đã đến đặt vòng hoa tại Đài Độc lập và tượng đài cố Quốc vương Norodom Sihanouk ở thủ đô Phnom Penh. Thủ tướng Thái Lan cũng đến chào xã giao các nhà lãnh đạo cấp cao khác của nước chủ nhà, gồm Chủ tịch Thượng viện, kiêm quyền nguyên thủ quốc gia Campuchia Say Chhum, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn tối cao của Quốc vương Samdech Techo Hun Sen, và Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary.

Campuchia là điểm đến thăm chính thức đầu tiên của ông Srettha Thavisin kể từ khi nhậm chức, trong khi bản thân Thủ tướng Thái Lan cũng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Campuchia từ khi nước này có Chính phủ mới sau bầu cử Quốc hội ngày 23/7.

Theo Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia, chuyến thăm của Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trong khuôn khổ Đối tác Tăng cường vì Hòa bình và Thịnh vượng, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, thịnh vượng tại Đông Nam Á cũng như ngoài khu vực.


Lượt xem: 1

Trả lời