Thủ tướng Pháp chuẩn bị thăm Israel và Palestine

Cập nhật 11/5/2016, 13:05:06

Chuyến thăm Israel, Palestine từ 21 – 24/5 diễn ra trong bối cảnh Pháp đang phác thảo một thỏa thuận hòa bình dựa trên Giải pháp 2 nhà nước.

Văn phòng Thủ tướng Pháp hôm qua (10/5) thông báo, Thủ tướng Pháp Manuel Valls sẽ đi thăm Israel và các vùng lãnh thổ của người Palestine trong tháng 5/2016 nhằm tái khởi động tiến trình hòa bình Trung Đông sau đợt bùng phát bạo lực nghiêm trọng nhất ở Dải Gaza trong 2 năm trở lại đây.

thu tuong phap chuan bi tham israel va palestine hinh 0
Thủ tướng Pháp Manuel Valls. (Ảnh: EPA)

Chuyến thăm từ 21 – 24/5 diễn ra trong bối cảnh Pháp đang phác thảo một thỏa thuận hòa bình dựa trên Giải pháp 2 nhà nước.

Chuyến thăm diễn ra trước thềm Hội nghị ngày 30/5 do Pháp tổ chức với sự tham gia của Bộ trưởng 20 nước bàn về tái khởi động tiến trình hòa bình Israel – Palestine.

Hội nghị ngày 30/5 sẽ bao gồm đại diện đến từ 20 nước, Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc, song không có Israel và Palestine. Nếu thu được kết quả, sẽ có một hội nghị quốc tế được tổ chức vào cuối năm với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Palestine và Israel.

Cách đây 2 tháng, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế cũng như thiết lập một cơ chế quốc tế để chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trên các vùng lãnh thổ của Palestine.

Tổng thống Palestine cảnh báo rằng các hành động của Israel tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine sẽ làm thay đổi cuộc xung đột từ một cuộc xung đột về chính trị thành một cuộc xung đột về tôn giáo, đồng thời nhấn mạnh chính quyền Israel hiện nay đang cản trở các nỗ lực quốc tế nhằm chấm dứt tình trạng này./. 

VOV


Lượt xem: 38

Trả lời