Số ca tử vong vì mắc Covid-19 tại Pháp vượt mốc 20.000

Cập nhật 21/4/2020, 07:04:28

Mặc dù đã có một số tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống Covid-19 nhưng số ca tử vong tại Pháp vẫn tiếp tục tăng.

Trong ngày thứ Hai (20/4), Pháp ghi nhận thêm 547 ca tử vong liên quan dịch Covid-19. Số ca tử vong từ đầu mùa dịch đã là 20.265 ca. Một số tín hiệu tích cực vẫn là xu hướng giảm chậm nhưng giảm đều số lượng bệnh nhân trong bệnh viện và số ca bệnh nặng, trong các phòng hồi sức, cấp cứu.

Tính đến tối ngày 20/4, Pháp ghi nhận 5.683 ca bệnh nặng và 30.584 người phải nhập viện.

so ca tu vong vi mac covid-19 tai phap vuot moc 20.000 hinh 1
Tại Pháp, trong số hơn 20.000 người thiệt mạng vì Covid-19 kể từ ngày 1/3 đến nay, có tới gần 8.000 người cao tuổi hiện đang sinh hoạt trong các trung tâm y tế xã hội và trung tâm chăm sóc người cao tuổi phụ thuộc (Ehpad). (Ảnh: Le Monde).

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20/4, ông Jérôme Salomon, Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế – Bộ Y tế Pháp cho biết: “Nước Pháp đã vượt qua một cột mốc biểu tượng và đặc biệt đau thương, với hơn 20.000 ca tử vong. Bất chấp việc người dân Pháp tuân thủ tốt các biện pháp phong tỏa, giãn cách về con người, giãn cách xã hội và tất cả các biện pháp phòng ngừa, dịch bệnh này vẫn rất chết chóc. Vì vậy, tất cả chúng ta phải giữ cảnh giác, phải nhận thức được rằng các nỗ lực phải lâu dài và chúng ta không được bỏ cuộc”.

Đại diện Bộ Y tế Pháp thừa nhận, dịch Covid-19 là dịch bệnh chết chóc nhất, số ca tử vong vì Covid-19 vượt xa tất cả các dịch cúm từng xảy ra tại Pháp. Ngay cả đợt nắng nóng bất thường năm 2003, vốn gây ra cái chết của 19.000 người, cũng không nguy hiểm bằng dịch bệnh do virus Sars-CoV-2 gây ra.

Tại Pháp, trong số hơn 20.000 người thiệt mạng vì Covid-19 kể từ ngày 1/3 đến nay, có tới gần 8.000 người cao tuổi hiện đang sinh hoạt trong các trung tâm y tế xã hội và trung tâm chăm sóc người cao tuổi phụ thuộc (Ehpad). Đây là một con số đáng báo động.

Tại một Trung tâm chăm sóc người cao tuổi phụ thuộc ở tỉnh Meurthe-et-Moselle, phía Đông Bắc nước Pháp, chỉ trong vòng 2 tuần, đã có tới gần một nửa trong số 51 người cao tuổi đang sinh hoạt tại đây, tử vong vì dịch Covid-19. Phần lớn người cao tuổi và khoảng 1/3 đội ngũ nhân viên chăm sóc tại đây dương tính với virus Sars-CoV-2.

Trong khi đó, tại một trung tâm khác ở tỉnh Alpes-Maritimes, phía Đông Nam nước Pháp, sau khi nhiều gia đình có đơn kiện, cơ quan chức năng đang mở một cuộc điều tra về tội danh “vô ý gây chết người” và “không cứu người gặp nguy hiểm” sau khi 37 trong tổng số 109 người cao tuổi ở trung tâm này tử vong. Các cuộc điều tra đang diễn ra nhằm xác định có hay không việc đội ngũ nhân viên chăm sóc ở đây thiếu trách nhiệm, vi phạm các nguyên tắc an toàn dẫn đến cái chết của hàng chục người cao tuổi này.

Đại đa số những người cao tuổi thiệt mạng trong đại dịch Covid-19 tại các trung tâm y tế xã hội của Pháp đều không có cơ hội gặp người thân lần cuối cùng.

Trước tình trạng này, hôm Chủ Nhật vừa qua, trong số các chính sách quan trọng cho nước Pháp giai đoạn hậu phong tỏa, từ ngày 11/5, Thủ tướng nước này đã cho phép thiết lập lại trở lại quyền thăm nom của người dân Pháp đối với các thành viên gia đình đang được chăm sóc tại các trung tâm y tế xã hội này. Tuy nhiên, việc thăm nom sẽ được quy định chặt chẽ, với đầy đủ các biện pháp phòng ngừa và giãn cách cần thiết./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời