Serbia căng thẳng gia tăng bởi các biểu tình đòi thay đổi chính trị

Cập nhật 23/6/2023, 08:06:28

Sau các vụ xả súng khiến nhiều người thương vong và các cáo buộc tham nhũng chính trị đang khiến cho bầu không khí bạo lực ngày càng gia tăng ở Serbia. Nhiều tuần trở lại đây, thủ đô của Serbia liên tục tràn ngập các cuộc biểu tình lớn nhỏ để phản đối chính phủ và yêu cầu tổng thống Vucic từ chức.

Kể từ đầu tháng 5, hàng chục nghìn người đã xuống đường ở Belgrade để phản đối chính phủ và Tổng thống Alexandra Vucic. Đây là những cuộc biểu tình công khai lớn nhất ở nước này kể từ thời cựu tổng thống Milosevic.

Các nguồn tin cho biết, các cuộc biểu tình này nhằm chống lại chính phủ với các cáo buộc về vấn nạn tham nhũng, thao túng giới truyền thông cũng như nguy cơ gia tăng tình trạng bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân

Các cuộc biểu tình lớn nhỏ diễn ra trong nhiều tuần với sự châm ngòi từ hai vụ xả súng liên tiếp khiến 18 người thiệt mạng. Người dân cho rằng chính phủ phải có thay đổi luật pháp phù hợp để đảm bảo tính mạng của người dân hiện nay; đồng thời cũng yêu cầu Tổng thống Vucic từ chức và điều tra các cáo buộc có liên quan đến các tổ chức tội phạm.

Trong khi đó, Tổng thống Vucic cáo buộc phe đối lập lợi dụng tình hình phức tạp hiện nay để kêu gọi người biểu tình chống chính phủ. Ông cũng đề xuất tiến hành bầu cử sớm nhưng đã bị các Đảng đối lập phản đối ý tưởng này.

Lý giải cho việc phản đối này, chính trị gia Đảng đối lập, Srđan Milivojević cho biết, đã có nhiều bằng chứng cho thấy các cơ quan cấp cao nhất của Nhà nước có liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức. Ông cáo buộc các nhóm tội phạm có can thiệp vào các cuộc bầu cử bằng cách gây áp lực cũng như mua chuộc các nhóm người để chống đối Đảng cấp tiến. Ngoài ra, ông cho biết đã thu thập được các bằng chứng cho thấy các cuộc bỏ phiếu vừa qua không đảm bảo điều kiện dân chủ tự do và công bằng.

Tuy nhiên, các quan chức Serbia đã bác cáo buộc nói trên và cho rằng đây là bước đi có tính toán của các Đảng đối lập nhắm vào chính phủ. Sự hỗn loạn tiếp tục gia tăng khi những nhóm người ủng hộ chính phủ của tổng thống Vucic cũng đã xuống đường biểu tình trong nhiều ngày qua.


Lượt xem: 1

Trả lời