Phương Tây phá vỡ giới hạn khi cung cấp vũ khí tối đa cho Ukraine

Cập nhật 03/10/2023, 09:10:36

Sự hỗ trợ quân sự của các nước phương Tây tiếp tục phá vỡ giới hạn sau khi các nước phương Tây tuyên bố sẽ gửi chuyên gia cũng như tên lửa hàng trình tối tân tới Ukraine. Những động thái của các nước phương Tây đã ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ Nga bởi những yếu tố này vốn được xem là “lằn ranh đỏ” có thể đẩy cuộc xung đột tại Ukraine đi vào ngõ cụt.

Truyền thông Đức dẫn nguồn tin thân cận với chính phủ Đức cho biết, nước này đang cân nhắc cung cấp tên lửa hành trinh Taurus KEPD-350 cho Ukraine. Đây được xem là một trong những tổ hợp vũ khí hiện đại nhất hiện được quân đội Đức sử dụng và là 1 trong 8  loại tên lửa hành trinh tiến tiến nhất của thế giới hiện nay.

Động thái của Đức được đưa ra sau gần 5 tháng khi Mỹ, Pháp và Anh cũng đã cung cấp tên lửa hành trình cho Ukraine. Riêng Anh, được xem là quốc gia châu Âu hỗ trợ tích cực vũ khí nhất cho Ukraine còn cho biết, nước này đang để ngỏ khả năng đưa chuyên gia tới Ukraine để trực tiếp huấn luyện, bên cạnh việc huấn luyện quân nhân Ukraine ở Anh hoặc các nước phương Tây khác như hiện nay.

Những động thái trên của các nước phương Tây cho thấy, các quốc gia này đang phá vỡ giới hạn khi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí  tối tân cũng như đưa nhân sự tới Ukraine để hỗ trợ quốc gia Đông Âu này. Thực tế thời gian qua, Anh và các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn tránh hiện diện quân sự chính thức ở Ukraine nhằm giảm nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga. Điều này cho thấy, quy mô và lĩnh vực hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine sẽ còn tiếp tục được mở rộng trong thời gian tới.

Tuyên bố trước báo giới hôm qua, quan chức phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell, đã nhấn mạnh vấn đề này: “Sự hỗ trợ của chúng tôi không phải là nhất thời, nó không phụ thuộc vào tiến bộ của một ngày. Đó là sự hỗ trợ lâu dài, có cấu trúc. Chúng tôi muốn Ukraine thành công và chúng tôi phải cung cấp cho họ những vũ khí tốt hơn và nhiều hơn”.

Những động thái trên của phương Tây đã ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh từ Nga. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 2/10 đã chỉ trích ý định của Đức khi cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine và việc Anh định triển khai quân nhân để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự cho Ukraine. Theo ông Medvedev, những việc này không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới Thứ ba đến gần.

Khẳng định của  phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga cũng đã được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh trước báo giới: “Nguồn cung vũ khí cho Ukraine vẫn đang diễn ra và quy mô cung cấp vũ khí cũng đang được mở rộng hơn. Tất cả những yếu tố này sẽ chỉ khiến cuộc xung đột tại Ukraine thêm phần phức tạp. Điều này không hề mang lại lợi ích cho Ukraine”.

Trước đó, giới chức Nga cũng đã không ít lần chỉ trích việc các nước phương Tây chuyển giao vũ khí cho Ukraine, nói rằng việc đó chỉ kéo dài cuộc xung đột mà không thể thay đổi kết quả xung đột.


Lượt xem: 1

Trả lời