Phe đảo chính Niger không từ bỏ quyền lực sau tối hậu thư ECOWAS

Cập nhật 07/8/2023, 08:08:33

Hôm qua (6/8), ngày cuối cùng trong thời hạn 7 ngày theo tối hậu thư mà Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đưa ra cho phe đảo chính tại Niger, bầu không khí căng thẳng tiếp tục bao trùm thủ đô Niamey và nhiều thành phố lớn của Niger.

Sáng 6/8, hàng nghìn người ủng hộ chính quyền quân sự của phe đảo chính tại Niger, tiếp tục xuống đường tuần hành ở thủ đô Niamey và một số thành phố lớn, lên án các lệnh trừng phạt quốc tế và phản đối ý định can thiệp quân sự chống Niger. Những người biểu tình kêu gọi các nhà lãnh đạo Tây Phi từ bỏ kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger, đồng thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt áp đặt chống nước này.

Trong khi đó, một số nguồn tin khu vực dẫn lời các lãnh đạo chính quyền quân sự Niger cho biết, phe đảo chính không thay đổi quyết tâm lật đổ chính quyền của Tổng thống Mohamed Bazoum, đồng nghĩa với việc không tuân theo tối hậu thư mà ECOWAS đưa ra là phải khôi phục trật tự Hiến pháp vào hạn chót trong hôm nay (6/8).

Liên quan đến phản ứng của các nước trong ECOWAS, Thủ tướng Algeria Aymen Benabderrahmane tuyên bố với truyền hình Aljazeera ngày 5/8 rằng nước này không bao giờ tấn công các quốc gia láng giềng. Điều đó đồng nghĩa với việc Algeria sẽ không tham gia chiến dịch can thiệp quân sự nếu được thông qua của ECOWAS, vào Niger. Trước đó, một thành viên khác của ECOWAS là Cộng hòa Chad cũng đã tuyên bố sẽ không tham gia kế hoạch can thiệp của khối này vào Niger.

Về phần mình, Thủ tướng Niger Ouhoumoudou Mahamadou trong Chính phủ Tổng thống Bazoum cảnh báo nếu cuộc đảo chính lần này tại Niger này thành công, nhiều cuộc đảo chính tiếp theo sẽ xảy ra tại Niger và khu vực.


Lượt xem: 1

Trả lời