Phản ứng của Nga trước sự mở rộng NATO

Cập nhật 12/7/2023, 09:07:44

Nga sẽ phản ứng trước sự mở rộng NATO giữa bối cảnh Thụy Điển có thể gia nhập liên minh này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho hay trong thời điểm Hội nghị Thượng đỉnh NATO đang diễn ra ở Litva.

Truyền thông nhà nước Nga dẫn bình luận trên của ông Lavrov trong ngày đầu tiên của hội nghị và sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định từ bỏ lập trường phản đối Thụy Điển gia nhập liên minh.

Ngoại trưởng Nga cho biết Moscow cảm thấy bất ngờ trước “tốc độ Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ lập trường trung lập”. Vào tháng 5/2022, Phần Lan thông báo với Thụy Điển nước này sẽ gia nhập NATO do lo ngại các mối đe dọa từ Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022.

Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4/2023 nhưng quá trình gia nhập của Thụy Điển bị Thổ Nhĩ Kỳ trì hoãn do lo ngại về việc Stockholm sẽ giải quyết thế nào với các lực lượng mà Ankara coi là khủng bố ở quốc gia này.

Liên quan đến sự mở rộng NATO, ông Lavrov cho biết: “Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành các bước đi phù hợp”, hãng thông tấn RIA đưa tin. Nga cũng cảnh báo ngày 11/7 về triển vọng Ukraine gia nhập NATO – tâm điểm thảo luận tại hội nghị.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, tư cách thành viên của Ukraine trong NATO “sẽ rất nguy hiểm cho an ninh châu Âu” và “những người đưa ra quyết định này nên nhận thức rõ điều đó”, RIA Novosti cho hay.

NATO ủng hộ Ukraine chiến đấu với Nga nhưng một số thành viên, đáng chú ý là Mỹ, phản đối việc trao cho Kiev lộ trình gia nhập liên minh. Theo Điều 5 Hiến chương NATO, cuộc tấn công vào một thành viên là cuộc tấn công vào toàn liên minh và nếu Kiev gia nhập, bất kỳ lệnh ngừng bắn nào sụp đổ đều có thể dẫn đến đối đầu trực tiếp giữa Moscow và NATO.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc NATO không cho thấy đủ “sự tôn trọng” khi chỉ trích liên minh này không sẵn sàng trao cho Kiev tư cách thành viên ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Ukraine đã dẫn ra “các dấu hiệu” cho thấy Kiev sẽ không được mời gia nhập liên minh.

“Đó là một điều chưa có tiền lệ và thật ngớ ngẩn khi khung thời gian không được đặt ra về việc gửi lời mời cũng như chấp nhận tư cách thành viên của Ukraine. Cùng lúc đó, những tuyên bố mơ hồ về “các điều kiện” đã được thêm vào, thậm chí là với việc mời Ukraine gia nhập liên minh”.

 VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời