Ông Trump tìm cách gắn thương mại Mỹ-Trung với đại dịch Covid-19?

Cập nhật 14/5/2020, 13:05:39

Tổng thống Trump nói rằng, Mỹ vừa có một thoả thuận thương mại tuyệt vời, song thế giới đã bị tấn công bởi “bệnh dịch đến từ Trung Quốc”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 có dòng tweet đáng chú ý khi tuyên bố: “mọi lợi ích có được từ thoả thuận thương mại Mỹ – Trung đều không thể bù đắp cho dịch bệnh đến từ Trung Quốc”. Theo CNBC, sau nhiều tháng cố gắng tách riêng mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung và đại dịch Covid-19, dòng tuýt này được cho là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ có thể thay đổi chiến lược. Chính quyền Tổng thống Donald Trump những tuần qua đã không ngừng gia tăng sức ép với Trung Quốc.

ong trump tim cach gan thuong mai my-trung voi dai dich covid-19? hinh 1
Chú thích ảnh

Trong dòng Tweet đăng tải hôm qua, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, giao dịch với Trung Quốc là một thứ rất tốn kém. Mỹ vừa có một thoả thuận thương mại tuyệt vời, song thế giới đã bị tấn công bởi “bệnh dịch đến từ Trung Quốc”. Theo ông, dù có 100 thoả thuận thương mại cũng không thể bù đắp thiệt hại. Hiện chưa rõ mục đích của Nhà lãnh đạo Mỹ khi đăng tải dòng Tweet này và Nhà trắng cũng từ chối bình luận. Song có thể thấy, sau nhiều tháng cố gắng tách riêng mối quan hệ thương mại Mỹ – Trung và đại dịch Covid-19, dường như ông Donald Trump đang muốn thay đổi chiến lược. Trước đó, tại cuộc họp báo về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ đã bác ý định đàm phán lại thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc.

“Trung Quốc đã được hưởng lợi từ Mỹ trong suốt nhiều năm, nhiều thập kỷ qua, bởi có những người ngay tại đây, ngay tại phòng Bầu dục cho phép điều đó xảy ra. Tôi cũng đã nghe nói về việc Trung Quốc muốn mở lại đàm phán thương mại để khiến nó trở thành một thỏa thuận tốt hơn dành cho họ. Song tôi không quan tâm và hãy chờ xem họ có tuân thủ thỏa thuận họ đã ký hay không”, ông Trump nhấn mạnh.

 Đáng chú ý dòng Tweet được đăng tải cùng ngày với thông báo của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và cơ quan an ninh mạng nước này về một cuộc điều tra đang được tiến hành đối với các âm mưu tấn công mạng tình nghi từ Trung Quốc nhằm đánh cắp các nghiên cứu vaccine. Hai cơ quan này cũng ra cảnh báo chính thức, yêu cầu tất cả các cơ quan y tế, các hãng dược phẩm và nghiên cứu cần ý thức được rằng, mình đang là mục tiêu hàng đầu của tin tặc và triển khai những biện pháp cần thiết để bảo mật các hệ thống.

Trung Quốc nhiều lần bác bỏ mạnh mẽ mọi cáo buộc nhằm vào nước này, đồng thời khẳng định luôn đấu tranh chống lại mọi hình thức tấn công mạng. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, toàn thế giới đang trong cuộc chạy đua với thời gian nhằm phát triển vaccine và tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả chống Covid-19. Vì thế, sẽ là phi đạo đức nếu tấn công Trung Quốc bằng những thông tin đồn đoán và các cáo buộc vô căn cứ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Trung Quốc luôn khẳng định rằng các cuộc tấn công mạng là mối đe dọa chung của tất cả các quốc gia. Hiện tại, khi dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn thế giới, cuộc tấn công mạng chống lại các thể chế, các tổ chức, cơ quan  chống đại dịch nên bị toàn thế giới lên án.”

Lâu nay, Mỹ vẫn cho rằng Trung Quốc do thám công nghiệp và coi việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là ưu tiên hàng đầu trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Tuy nhiên một cáo buộc như thế có nguy cơ làm trầm trọng hơn những mối quan hệ vốn đã rất căng thẳng kể từ khi xuất hiện virus Sars CoV-2 gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 hồi cuối năm ngoái tại thành phố miền Trung Trung Quốc Vũ Hán.  Tổng thống Donald Trump dù chưa công khai song cũng nhiều lần ngầm ám chỉ khả năng sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hồi đầu tuần đã trình lên một dự luật trao quyền cho Tổng thống trừng phạt Trung Quốc, nếu Bắc Kinh không đưa ra thống kê đầy đủ về sự bùng phát Covid-19. Hiện rất khó có thể xác định được tác động thật sự của những hành động này tới chi tiết của thoả thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Song rõ ràng sự ngờ vực lẫn nhau giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang ngày một sâu sắc. Truyền thông Trung Quốc hôm nay cho biết, chính phủ nước này đang chuẩn bị có những hành động “đáp trả” đối với các hành vi “lạm dụng kiện tụng” của phía Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời