Nội dung đáng chú ý trong cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ – Trung Quốc bên lề APEC

Cập nhật 17/11/2023, 08:11:30

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15/11 đã gặp nhau bên lề Thượng đỉnh APEC ở San Francisco, Mỹ. Đây là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa lãnh đạo hai nước kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức tháng 1/2021.

Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G20 ở Bali năm ngoái. Trong bài phát biểu trước cuộc gặp, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh rằng Mỹ và Trung Quốc cần đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột và cần được quản lý một cách có trách nhiệm.

Tổng thống Biden cho biết: “Tôi đánh giá cao cuộc trao đổi giữa hai chúng ta vì tôi nghĩ rằng điều quan trọng đó là hai bên hiểu nhau một cách rõ ràng để tránh hiểu lầm và thông tin sai lệch. Chúng ta cần đảm bảo cạnh tranh không biến thành xung đột và cần được quản lý một cách có trách nhiệm. Đó là điều Mỹ muốn và dự định thực hiện. Tôi cũng tin rằng đó cũng là điều mà thế giới muốn từ cả hai nước. Chúng ta cần cùng nỗ lực ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, chống ma túy và trí thông minh nhân tạo”.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi quan hệ Mỹ – Trung là mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới và cá nhân ông cùng Tổng thống Biden có trách nhiệm lớn đối với người dân hai nước, thế giới và lịch sử. Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, đối với hai nước lớn như Trung Quốc và Mỹ, việc quay lưng lại với nhau không phải một lựa chọn và sẽ phi thực tế khi một bên tìm cách định hình lại bên kia. Xung đột và đối đầu sẽ có những hậu quả lớn cho cả hai bên.

Nội dung thảo luận giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ bao gồm các vấn đề kinh tế, Đài Loan, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, cuộc xung đột ở Ukraine, Triều Tiên, các vấn đề còn bất đồng giữa hai nước và một số lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

Cuộc gặp dự kiến kéo dài 4 tiếng đồng hồ và Tổng thống Biden sẽ có cuộc họp báo sau đó.


Lượt xem: 1

Trả lời