Nhật Bản phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào biển Hoa Đông

Cập nhật 02/11/2016, 07:11:26

Theo Nhật Bản, có khả năng phía Trung Quốc đang khoan thử nghiệm để tiến tới xây dựng một giàn khoan thăm dò dầu mỏ và khí đốt mới ở Biển Hoa Đông.

Ngày 1/11, chính phủ Nhật Bản đã có công hàm phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện một tàu khoan thăm dò của nước này neo đậu và tiến hành một số hoạt động tại khu vực gần các mỏ khí đốt trên Biển Hoa Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo mới diễn ra, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida cho biết “hết sức lấy làm tiếc” về việc Trung Quốc vẫn duy trì các hoạt động khai thác đơn phương bất chấp việc ranh giới trên biển giữa 2 nước tại khu vực này chưa được phân định.

nhat ban phan doi trung quoc dua gian khoan vao bien hoa dong hinh 1
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. (Ảnh EPA).

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, có khả năng phía Trung Quốc đang khoan thử nghiệm để tiến tới xây dựng một giàn khoan thăm dò dầu mỏ và khí đốt mới ở Biển Hoa Đông.

Nhật Bản đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc ngừng chương trình khai thác tài nguyên gần khu vực do Tokyo đề xuất sẽ tiến hành phân chia hải giới. Hiện có tổng cộng 16 giàn khoan nổi do Trung Quốc lắp đặt ở Biển Hoa Đông gần khu vực này.

Trung Quốc tuyên bố Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này kéo dài đến rìa thềm lục địa, gần hơn nữa với tỉnh Okinawa của Nhật Bản./.

VOV.


Lượt xem: 32

Trả lời