Nga xử lý dữ liệu đầu tiên từ tàu thám hiểm Mặt trăng Luna-25 gửi về

Cập nhật 15/8/2023, 08:08:20

Các nhà khoa học Nga đã bắt đầu xử lý những dữ liệu đầu tiên tiếp nhận từ tàu thăm dò Mặt trăng Luna-25 sau khi kích hoạt những thiết bị khoa học trên tàu.

Theo bản cập nhật của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) ngày 13/8, tàu thám hiểm Mặt trăng thuộc sứ mệnh Luna-25 đã kích hoạt thành công những thiết bị khoa học trên tàu.

“Tất cả các hệ thống của tàu thăm dò Mặt trăng đều hoạt động bình thường, kết nối liên lạc ổn định, cân bằng năng lượng tốt”, Roscosmos cho biết trong một thông báo.

Tàu thăm dò đã kích hoạt thiết bị khoa học, với việc hệ thống kiểm soát mặt đất đã nhận được phép đo từ xa cho thấy tất cả các hệ thống đang hoạt động bình thường.

Cơ quan vũ trụ Nga cho biết thêm, các mẫu dữ liệu đầu tiên được thu thập trên chuyến bay tới Mặt Trăng đã được tiếp nhận và đội ngũ khoa học của dự án đã bắt đầu xử lý những dữ liệu này.

Luna-25 là sứ mệnh Mặt trăng đầu tiên của Nga kể từ năm 1976. Tàu thăm dò trước đó của Nga, Luna-24, được phóng vào không gian năm 1976. Tổng cộng có 24 tàu thăm dò của Nga đã được phóng để thám hiểm Mặt trăng từ năm 1958 – 1976, đạt được nhiều cột mốc quan trọng.

Dự kiến, Luna-25 sẽ hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng vào ngày 21/8. Con tàu sẽ nghiên cứu những khu vực mà con người chưa từng tiếp cận được.Tàu Luna-25 có nhiệm vụ hoàn thiện công nghệ hạ cánh mềm, thu thập phân tích mẫu đất đá và thực hiện những nghiên cứu khoa học có tính dài hạn, ở vùng cực Nam cũng như như tầng khí quyển bên ngoài Mặt trăng.

Sứ mệnh Luna-25 mở ra chương mới trong nghiên cứu về vệ tinh tự nhiên của Trái Đất. Nó cũng cho phép Roscosmos tìm ra các công nghệ mới để hạ cánh xuống bề mặt của Mặt Trăng. Ngoài ra, việc hạ cánh sẽ được thực hiện ở những khu vực trước đây không thể tiếp cận.


Lượt xem: 2

Trả lời