Mỹ gài cảm biến nguyên tử để phát hiện liệu Nga có sử dụng bom hạt nhân ở Ukraine

Cập nhật 06/5/2023, 09:05:40

New York Times cho hay, Mỹ đang gài một mạng lưới cảm biến trên khắp Ukraine để phát hiện khả năng có vụ nổ hạt nhân và phát tán phóng xạ.

Bài viết trên New York Times cho biết, các cảm biến này có khả năng dò tìm phóng xạ từ một quả bom hạt nhân hoặc bom phóng xạ được kích nổ ở Ukraine.

Trong một tuyên bố, Đội hỗ trợ Khẩn cấp hạt nhân (NEST) cho hay, mạng lưới cảm biến nguyên tử đang được triển khai trong khắp vùng và có năng lực “xác định quy mô, vị trí và tác động của bất cứ vụ nổ hạt nhân” nào.

Động thái trên của Mỹ được cho là sẽ khiến Nga không có cơ hội vừa kích hoạt vũ khí hạt nhân ở Ukraine vừa phủ nhận điều đó.

Theo tuyên bố, các cảm biến sẽ đóng vai trò răn đe bởi lẽ chúng sẽ khiến ban lãnh đạo Nga ý thức rõ Mỹ có thể phát hiện ra động thái kích hoạt hạt nhân của mình.

Vẫn theo tuyên bố trên, nếu xảy ra tình huống khẩn cấp hạt nhân ở Ukraine (có phóng xạ thoát ra từ lò phản ứng hạt nhân hoặc một vụ nổ hạt nhân) thì các phân tích khoa học sẽ nhanh chóng được cung cấp cho giới chức Mỹ và các trung tâm thực thi quyền lực ở Ukraine và khu vực, để họ có thể đưa ra các quyết định hợp lý trong bảo vệ sức khỏe và an toàn công cộng.

Trước đó, người đứng đầu Cơ quan quản lý An ninh quốc gia Mỹ, Jill Hruby, xác nhận trước Quốc hội Mỹ rằng cơ quan của bà cùng với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã cài đặt cảm biến dò phóng xạ ở Ukraine và đã khởi động huấn luyện người dân Ukraine về cách phản ứng trong tình huống có vụ nổ hạt nhân./.


Lượt xem: 1

Trả lời