Liên hợp quốc tăng cường hỗ trợ ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật 18/2/2023, 06:02:23

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) hôm 17/2 thông báo, cơ quan này đang mở rộng các hoạt động hỗ trợ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã cướp đi sinh mạng của gần 44.000 người. 

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị tàn phá nặng nề trong trận động đất vào đầu tuần trước.

Việc hỗ trợ trước mắt sẽ tập trung cung cấp đầu vào nông nghiệp và hỗ trợ tiền mặt vô điều kiện cho những nông dân bị ảnh hưởng trong vòng 1 – 3 tháng, để đảm bảo duy trì và phục hồi sản xuất lương thực.

Tính đến ngày 17/2, thảm họa động đất kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của gần 44.000 người. Cộng đồng quốc tế đã tích cực giúp đỡ khắc phục hậu quả trận động đất.

Ông Stéphane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, vào ngày 15/2 cho biết, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cung cấp các chất bổ sung vi chất dinh dưỡng cho 113.000 trẻ em dưới 5 tuổi và 1.000 phụ nữ mang thai và cho con bú trong 3 tháng. Ngoài ra, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã phân phát các bữa ăn làm sẵn và những mặt hàng thực phẩm khác cho nhiều gia đình phải sơ tán ở các tỉnh Aleppo, Hama, Latakia và Idlib của Syria.

Liên hợp quốc tăng cường hỗ trợ ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên phân phát hàng viện trợ cho người dân ở Antakya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Phản ứng nhân đạo xuyên biên giới cũng tiếp tục vào ngày 15/2 với 30 xe tải của WFP chở hàng hóa đóng hộp và đệm đi vào khu vực Tây Bắc Syria thông qua điểm giao cắt Bab al-Hawa.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc cho biết thêm, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) đã cung cấp nơi trú ẩn và nhiều mặt hàng phi thực phẩm thông qua cửa khẩu Bab al-Salam. Theo ông Dujarric, kể từ ngày 9/2, tổng cộng 117 xe tải đã đi qua khu vực Tây Bắc Syria. WFP có kế hoạch gửi thêm 40 xe tải trong những ngày tới.

Là một phần của sáng kiến quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 14/2 đã công bố khởi động khoản viện trợ nhân đạo trị giá 397 triệu USD cho người dân Syria bị động đất tàn phá. Ông Guterres cho biết, nỗ lực này tập hợp toàn bộ hệ thống Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo và sẽ giúp đảm bảo hỗ trợ cứu sống mà gần 5 triệu người Syria đang rất cần.

Trước đó, Liên hợp quốc đã nhanh chóng cung cấp 50 triệu USD thông qua Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương ngay sau khi xảy ra trận động đất.

Trong một nỗ lực khác nhằm mở rộng phạm vi ứng phó của Liên hợp quốc, các giám đốc của Ủy ban Thường trực Liên hợp quốc, nơi tập hợp Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo của tổ chức này, đã tuyên bố tăng cường hành động nhân đạo trên toàn hệ thống trong 6 tháng.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời