LHQ sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp sau vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa từ tàu ngầm

Cập nhật 20/10/2021, 13:10:48

Triều Tiên đã thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm khi nước này đang tìm cách phô diễn khả năng quân sự ngày càng mở rộng của mình.

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra vào ngày 19/10, được thực hiện gần Sinpo, địa điểm của một nhà máy đóng tàu ngầm chính của Bình Nhưỡng. Vụ việc diễn ra khi cả hai miền Triều Tiên đang xây dựng công nghệ vũ khí hạt nhân, tiềm ẩn trở thành một cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng rơi vào bế tắc.

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên án vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một cuộc họp kín khẩn cấp vào cuối ngày 20/10 về Triều Tiên. Tin tức trên được đưa ra sau khi Triều Tiên trong những tuần gần đây đã tiến hành thử nghiệm một tên lửa hành trình tầm xa, một vũ khí phóng tên lửa từ tàu với đầu đạn siêu thanh, làm dấy lên lo ngại trên toàn cầu.

Soo Kim của RAND Corporation cho biết: “Cho đến nay, chúng tôi đã chứng kiến ​​5 vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong vài tháng qua. Và mỗi vụ thử đều cho thấy điều gì đó “khác biệt” trong cách thức hoạt động của tên lửa Bình Nhưỡng. Đây không phải là tin tốt đối với Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản“.

Nhà Trắng cho biết, từ vụ thử tên lửa này, nhu cầu đối thoại với Bình Nhưỡng là “khẩn cấp”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói trong một cuộc họp báo: “Đề nghị đối thoại của chúng tôi sẽ đáp ứng vào mọi lúc, ở mọi nơi và không cần điều kiện tiên quyết“.

Đồng thời, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thúc giục tuyên bố chính thức rằng, Chiến tranh Triều Tiên đã kết thúc, các hành động thù địch đã chấm dứt vào năm 1953 bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình, trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã ba lần gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng không đạt được thỏa thuận về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các cuộc đàm phán về cơ bản đã bị đình trệ sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên tại Hà Nội không đạt kết quả vào năm 2019.

Liên quan đến vụ việc này, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc phòng Triều Tiên đã thử nghiệm thành công một mẫu tên lửa đạn đạo mới phóng từ tàu ngầm.

Theo KCNA, mẫu tên lửa kiểu mới này được phóng từ tàu ngầm đã từng thử nghiệm thành công mẫu tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên. Với công nghệ dẫn đường hiện đại, tên lửa mới này sẽ đóng góp lớn vào việc đưa công nghệ quốc phòng của Triều Tiên lên tầm cao mới và củng cố năng lực hoạt động dưới nước của Hải quân. Đây là vụ thử vũ khí thứ 8 của Triều Tiên từ đầu năm đến nay.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh các đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang có mặt tại Washington (Mỹ) để thảo luận về các nỗ lực chung nhằm đưa Triều Tiên trở lại bàn đối thoại.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời