Kịch bản Hezbollah can dự vào xung đột Israel – Hamas

Cập nhật 16/11/2023, 10:11:45

Một người phát ngôn cấp cao của Hamas tiết lộ rằng, lực lượng Hezbollah sẽ chỉ can dự vào cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nếu phong trào Hồi giáo ở Dải Gaza bị loại bỏ hoàn toàn.

Phát biểu tại Beirut ngày 13/11, đại diện Hamas, Ahmed Abdul Hadi, cho biết, lực lượng Hezbollah ở Lebanon vẫn chưa sẵn sàng tham gia vào cuộc xung đột hiện nay và sẽ chỉ gia tăng các hoạt động chống lại Israel trong trường hợp Hamas thất bại hoàn toàn.

“Bây giờ chưa phải là lúc họ làm như vậy. Lằn ranh đỏ đối với Hezbollah là khi lực lượng kháng cự ở Gaza bị đánh bại hoàn toàn”, NBC News dẫn lời ông Hadi nói.

Quân đội Israel đã giao tranh với các chiến binh Hezbollah dọc biên giới Israel-Lebanon nhiều lần trong những tuần gần đây. Chỉ huy thứ hai của lực lượng đồng minh của Hamas ở Lebanon, Naim Qassem, cho biết các cuộc đụng độ chỉ đơn thuần là “nhằm giảm áp lực lên Gaza”. Các thủ lĩnh cấp cao khác từ chối nói về “lằn ranh đỏ” của Hezbollah để can dự vào cuộc xung đột Israel-Hamas là gì, nhưng cho biết phản ứng của họ sẽ phụ thuộc vào hành động của Israel.

Tuy nhiên, trong một phát biểu ngày 11/11, lãnh đạo Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah nói rằng nhóm này đang đẩy mạnh hoạt động dọc theo mặt trận của họ với Israel.

“Đã có sự cải thiện về số lượng chiến dịch, quy mô và số lượng mục tiêu cũng như sự gia tăng về các loại vũ khí”, Reuters dẫn lời ông Nasrallah nói. Quân đội Israel cảnh báo Hezbollah sẽ phạm phải một “sai lầm nghiêm trọng” nếu tăng cường tấn công vào lực lượng Israel.

Trong chuyến thăm các binh sỹ Israel cuối tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố: “Hezbollah đang kéo Lebanon vào một cuộc chiến có thể xảy ra. Nnếu mắc phải sai lầm kiểu này, những người sẽ phải trả giá trước hết là công dân Lebanon. Những gì chúng tôi đang làm ở Gaza, chúng tôi cũng biết cách làm ở Beirut”.

Xung đột mới nhất ở Gaza nổ ra sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10. Israel sau đó đã liên tiếp không kích trả đũa và tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào dải Gaza. Theo các quan chức địa phương, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel và hơn 11.000 người đã thiệt mạng ở Gaza.

Hezbollah và Israel đã trải qua hai cuộc chiến lớn và nhiều cuộc giao tranh nhỏ kể từ những năm 1980. Quân đội Israel buộc phải rút khỏi Lebanon sau cuộc xung đột năm 2006. Hiện Hezbollah có sự hiện diện đáng kể ở miền Nam Lebanon và thường xuyên đụng độ với lực lượng Israel tuần tra biên giới.

 VOV.

Lượt xem: 2

Trả lời