EU xây boongke tối mật cho các cuộc họp đặc biệt

Cập nhật 11/7/2022, 16:07:40

Liên minh châu Âu (EU) đang chi 8 triệu USD để xây dựng một boongke tối mật ở Brussels, Bỉ.

Cơ sở để hội nghị thượng đỉnh hiện tại của EU.

Cơ sở này sẽ được xây dựng vào năm 2024 trong khu phức hợp Hội đồng EU ở Brussels, nơi đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh và các nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ an toàn trong những cuộc họp đặc biệt.

Theo bản phác thảo dự án, phòng họp chính với sức chứa 100 người, bao gồm 34 nhà lãnh đạo và 34 thư ký, cũng như các nhân viên kỹ thuật, nhân viên phục vụ khác. Phòng họp tối mật và an toàn này cũng sẽ được sử dụng cho các cuộc họp cấp thấp hơn của các đại sứ và quan chức cấp cao của EU. Phòng họp tối mật này sẽ ngoại tuyến nhưng được trang bị công nghệ hội nghị màn hình lớn nội bộ và micro được kết nối an toàn, với 30 thông dịch viên.

Cả phòng họp chính, các ngăn phụ nơi thông dịch viên và những bộ phận hỗ trợ ngồi sẽ được bao bọc trong một lồng cách nhiệt được chứng nhận bởi NATO để “giảm thiểu nguy cơ khai thác các chất phát xạ gây hại” như sóng điện từ và vô tuyến được tạo ra bởi các loại thiết bị.

Bất kỳ ai đi vào đều phải được thông qua quy trình an ninh cao thứ hai của khối gọi là “SECRET EU” và có lý do chính đáng. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo và nhân viên EU, sẽ phải để điện thoại, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh, chìa khóa điện tử và thậm chí cả thiết bị trợ thính; trong tủ khóa cách âm bên ngoài phòng họp đặc biệt.

Theo hãng tin RT, boongke tối mật này được xây dựng để chống lại “những kẻ nghe lén từ Nga hoặc những người khác”, trong các cuộc họp đặc biệt của các nhà lãnh đạo EU. EU có 27 thành viên nhưng có thể mở rộng trong tương lai. Boongke tối mật và an toàn này cũng sẽ được sử dụng cho những cuộc họp cấp thấp hơn của các đại sứ và quan chức cấp cao của EU.

Quyết định được thực hiện sau những căng thẳng giữa Nga và châu Âu liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraine. Mới đây, 2 điệp viên Nga đã bị Bỉ trục xuất.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời