EU tăng cường giám sát các hoạt động biên phòng ở các nước Balkan

Cập nhật 29/3/2023, 07:03:42

Sau một số chuyến thăm gần đây tới biên giới Serbia– Hungary, các quan chức Liên minh châu Âu kêu gọi khối này tăng cường giám sát về tình trạng bạo lực đối với người di cư và tị nạn ở khu vực biên giới.

Theo báo cáo, kể từ tháng 1/2021, các đội y tế của châu Âu làm việc tại khu vực biên giới Serbia-Hungary đã điều trị cho hàng trăm trường hợp bị chấn thương bởi chính quyền biên giới.

Ông Duccio Staderini, người đứng đầu phái đoàn Bác sĩ không biên giới (MSF) ở Tây Balkan cho biết thông qua các vết thương mà họ điều trị và lời kể của những người di cư và tị nạn cho thấy một số chính quyền khu vực biên giới đã sử dụng bạo lực có chủ ý để ngăn cản những người này vào EU.

Ủy viên Nội vụ EU Ylva Johansson và Giám đốc của Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu (FRONTEX) đã đến thăm cửa khẩu biên giới chính thức giữa Horgos (Serbia) và Roszke (Hungary) từ giữa tháng đồng thời cho biết khu vực này thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực của lính biên phòng với người di cư.

Hai năm trước, Cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu đã ngừng hoạt động ở phía Hungary biên giới với Serbia sau phán quyết của tòa án rằng Hungary đã vi phạm luật pháp EU khi thực hiện các hành vi đẩy lùi bất hợp pháp những người di cư đến từ Serbia.

Vào tháng 12/2022, FRONTEX đã chuyển hoạt động của mình sang phía biên giới của Serbia như một phần trong dự án của EU nhằm mở rộng hoạt động quản lý di cư sang các nước thứ ba lân cận./.


Lượt xem: 1

Trả lời